Trạm cân Bình Định tê liệt do tài xế dừng xe phản đối

Lúc 16 giờ ngày 7-3, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định, kiêm Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 1 đặt tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định), cho biết các lực lượng chức năng đang tiến hành cưỡng chế, đưa chiếc xe đầu kéo 86H-4139 kéo rơmoóc 51R-003.06 ra khỏi trạm cân để trạm hoạt động trở lại. Trạm cân này đã bị tê liệt gần một ngày đêm do chiếc xe này nằm chắn ngay trên đường ra vào trạm cân.

Trước đó, lúc 21 giờ 20 tối 6-3, phát hiện chiếc xe trên có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, lực lượng chức năng yêu cầu tài xế đưa xe vào trạm cân để kiểm tra tải trọng.

Kết quả kiểm tra cho thấy tổng trọng lượng của xe là 49,7 tấn, vượt tải trọng thiết kế hơn sáu tấn, tương đương 20%. Tuy nhiên, tài xế Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ngụ thị trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho rằng kết quả cân sai thực tế nên không ký vào biên bản, đóng cửa, đỗ xe ngay trên đường dẫn trạm cân.

Đến sáng 7-3, cán bộ trạm cân cho phép cân lại đối với chiếc xe đầu kéo trên, kết quả tăng 60 kg so với lần cân ban đầu. Tài xế Nghiệp vẫn không chấp nhận kết quả này, không điều khiển xe ra khỏi trạm cân, bất chấp sự giải thích của cán bộ trạm cân. Khi lực lượng chức năng đưa xe cẩu đến kéo xe đầu kéo ra khỏi trạm cân, tài xế Nghiệp ngăn cản quyết liệt.

Chiếc xe đầu kéo đỗ ngay trên đường dẫn vào trạm cân Bình Định làm trạm cân tê liệt

Theo trình bày của tài xế Nghiệp, xe tải này nhận vận chuyển 28 tấn phân đạm từ Ninh Bình đi Tây Nguyên. Khi kiểm tra tải trọng tại trạm cân trên quốc lộ ở Thừa Thiên-Huế, kết quả chỉ vượt quy định 70 kg, nằm trong mức cho phép nên được phép tiếp tục lưu thông.

Khi cho xe đỗ trên đường dẫn trạm cân ở Bình Định, ông Nghiệp đưa ra điều kiện là cán bộ trạm cân phải lập biên bản xác nhận ông không hạ tải khi chờ tiếp tục cân lại. Tuy nhiên, yêu cầu của ông Nghiệp bị tổ công tác tại trạm cân từ chối.

“Tôi nhận vận chuyển 28 tấn hàng, không thêm bớt nhưng khi cân lại tăng thêm sáu tấn, họ lập biên bản phạt tôi 3,9 triệu đồng. Chủ xe không chịu nộp phạt, bảo tôi tự lo vì cho rằng tôi tự ý chở thêm hàng. Tôi cho rằng mình bị phạt oan” - ông Nghiệp nói.

Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Quả nói: “Trạm cân xử lý dựa theo kết quả cân tải trọng. Thiết bị cân này do Tổng cục Đường bộ thuộc Bộ GTVT trang bị. Kết quả cân hai lần đối với chiếc xe đầu kéo trên vẫn nằm trong sai số cho phép”.

Ông Quả cũng thừa nhận lâu nay có xảy ra tình trạng kết quả kiểm tra tải trọng tại trạm cân Bình Định khác với kết quả kiểm tra của các trạm cân khác. Tuy nhiên, những sai số này nằm trong mức độ cho phép. “Chúng tôi đã giải thích, vận động nhưng tài xế xe đầu kéo trên vẫn kiên quyết không điều khiển xe ra ngoài, làm ảnh hưởng đến hoạt động của trạm” - ông Quả nói thêm.

Trước đó, ngày 25-2 cũng xảy ra một việc tương tự ngay tại trạm cân này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm