Trạm thu phí đặt không hợp lý, giao thông hỗn loạn

Năm 2012, cầu Phú Long (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) được đưa vào sử dụng, giúp việc lưu thông TP.HCM sang Bình Dương được rút ngắn, thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Cảnh, ngụ phường Lái Thiêu (thị xã Thuận An), cho biết thay vì chuyển dịch trạm thu phí cách khoảng 100 m nữa hướng về TP Thủ Dầu Một để người tham gia giao thông đi lại thuận lợi thì lại xây dựng trạm thu phí tại đây rồi phân luồng giao thông một cách kỳ lạ.

Hỗn loạn như “ong vỡ tổ”

Theo phân luồng giao thông mới, khi di chuyển từ đường ĐT745 ra quốc lộ 13 để về hướng TP.HCM, người dân không được đi thẳng mà phải rẽ sang phải hướng cầu Phú Long một đoạn khoảng 400 m rồi quay ngược lại ra quốc lộ 13 để tiếp tục đi về TP.HCM. Còn phương tiện giao thông đi từ TP.HCM qua cầu Phú Long muốn vào TP Thủ Dầu Một thì phải “đối đầu” với những phương tiện giao thông theo chiều ngược lại vừa qua trạm thu phí. Chính việc phân luồng giao thông quá rối này đã gặp sự phản ứng.

“Nhiều người lần đầu tiên đi qua khu vực này đều ngơ ngác không biết sẽ đi đường nào, hướng nào. Họ đi về ngã tư Bình Phước đang đi thẳng thì phải rẽ qua đường khác rồi quay đầu lại cũng bằng quãng đường đó mới được đi tiếp. Còn phương tiện từ cầu Phú Long muốn đi vào quốc lộ 13 về Bình Dương thì phải băng qua đường để vào trạm thu phí. Không những việc phân luồng như vậy vô cùng bất tiện mà còn cực kỳ nguy hiểm cho người đi đường” - ông Cảnh nhận xét.

Nhiều phương tiện giao thông đi từ cầu Phước Long vào TP Thủ Dầu Một phải “cắt mặt” đoàn xe đi trên quốc lộ 13 về TP.HCM ngay tại trạm thu phí. Ảnh: VH

Chiều 7-4, theo quan sát của PV, giao thông khu vực hỗn loạn, xe đi ngược xuôi. Những tiếng thắng gấp của xe tải, ô tô khách để tránh nhau khi các phương tiện từ cầu Phú Long rẽ ra quốc lộ 13 về TP Thủ Dầu Một phải chuyển làn đường khiến nhiều người giật mình sợ xảy ra tai nạn. Thỉnh thoảng có những chiếc ô tô, xe máy qua khu vực lần đầu đã phải dừng lại bên đường để quan sát hướng đi. Làn đường để qua trạm thu phí dành cho các phương tiện từ cầu Phú Long rẽ về Bình Dương rất hẹp nên khi ô tô chờ soát vé thì toàn bộ xe máy phía sau phải đứng chờ. Ngoài ra thay vì rẽ phải để quay đầu xe ở đầu cầu Phú Long thì người dân quyết định chạy về hướng ngã tư Bình Phước. Đến giờ cao điểm tình trạng giao thông tại đây hỗn loạn như “ong vỡ tổ”.

Địa phương cũng khổ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về bất cập trong việc đặt trạm thu phí mới nút giao thông quốc lộ 13 - ĐT745 - cầu Phú Long, ông Phạm Phú Nam - Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho biết người dân đã phản ánh rất nhiều lần trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri. Địa phương cũng như người dân đều nhận thấy việc quay đầu xe tại đầu cầu Phú Long để vòng lại quốc lộ 13 về TP.HCM là rất nguy hiểm vì dễ va chạm với xe đi ngược chiều. Ngoài ra, phương tiện đi từ cầu Phú Long ra quốc lộ 13 để vào Bình Dương cũng phải tránh dòng xe đi từ Bình Dương ra ngã tư Bình Phước rất nguy hiểm.

“UBND phường cũng đã kiến nghị lên UBND thị xã Thuận An về vấn đề này. Từ đó, UBND thị xã kiến nghị lên UBND tỉnh cũng như Sở GTVT và phía đơn vị chủ đầu tư tìm hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi. Người dân tham gia giao thông tại khu vực này không được bảo đảm, tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào. Theo tôi, đặt trạm thu phí ngay tại nút giao thông này là không hợp lý, gây bất cập” - ông Nam khẳng định.

Điểm nóng về mất an toàn giao thông

Việc phân luồng tuyến giao thông tại chân cầu Phú Long - quốc lộ 13 - ĐT745 thuộc trách nhiệm của Ban An toàn giao thông (ATGT) cấp tỉnh. Người dân đã phản ánh rất nhiều về những bất tiện trong việc đi lại tại điểm giao thông này. Địa phương đã nắm từ lâu nhưng không có thẩm quyền giải quyết mà chỉ kiến nghị lên UBND tỉnh cũng như Ban ATGT cấp tỉnh để có hướng xử lý phù hợp.

Trước đây, cơ quan chức năng của tỉnh cũng có xuống khảo sát và quyết định sẽ không tháo dỡ hoặc lùi trạm thu phí đi chỗ khác mà tiếp tục giữ nguyên như hiện trạng. Hiện nay giao lộ tại đây được xem là “điểm nóng” về ATGT.

Ông LÂM TRUNG CANG - Trưởng phòng Quản lý đô thị,
Phó ban ATGT thị xã Thuận An, Bình Dương

Tai nạn luôn chực chờ

Việc phân luồng bất cập nên xe chạy ngược, chạy xuôi vô tội vạ. Hầu như ngày nào khu vực này cũng xảy ra va chạm giao thông. Mặc dù chưa có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhưng cứ để tình trạng như thế này thì tai nạn luôn chực chờ...

Anh NGUYỄN THANH HẢI,
lái xe ôm ngay khu vực nút giao thông quốc lộ 13 - ĐT745 - cầu Phú Long

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm