Tranh cãi việc quản các trang tin điện tử, mạng xã hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh như vậy tại phiên làm việc sáng 18-2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khi cho ý kiến về dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi). Trước đó, ý kiến của cơ quan soạn thảo Luật Báo chí (sửa đổi), Bộ TT&TT, cho rằng các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, liên quan đến quyền tự do ngôn luận của người dân, đã được quản lý bằng nghị định, vì thế không đưa vào phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Báo chí. Nếu đưa vào thì vô hình trung công nhận báo chí tư nhân.

Không đưa vào luật là để trống trận địa?

Trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Đào Trọng Thi cũng đề nghị cho phép giữ nguyên như quy định của dự thảo luật. “Trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội tiếp tục để văn bản về quản lý mạng Internet điều chỉnh” - ông Thi nói.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến không tán đồng nội dung này. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng xu hướng thông tin trên mạng qua blog, trang tin, mạng xã hội ngày càng tăng và “không thể đảo ngược” nhưng rất tiếc luật báo chí dường như bỏ ngỏ vấn đề này. “Nếu không chế định cái này luật chỉ đạt 40%, còn 60% vẫn để trống trận địa” - ông Phước nói.

Cùng nội dung này, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc đặt câu hỏi: “Trang tin điện tử tổng hợp đưa ra ngoài dự thảo luật vậy nó có phải là sản phẩm báo chí không? Trang này do chính Bộ TT&TT cấp phép, được truy cập khá nhiều, giờ luật bỏ ra ngoài, không biết quản lý thế nào?”.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nói: “Truyền thông xã hội phát triển rất mạnh, ta cũng tạo cơ hội cho mọi người dân tiếp cận, có cả trong và ngoài nước. Ta chỉ quản lý loại hình báo chí thôi, hiện đã có Nghị định 72/2013 về quản lý thông tin trên mạng, trang thông tin điện tử với chế tài quy định chặt chẽ. Nếu đưa trang mạng xã hội vào đây tức là trang tư nhân là báo chí. Nghị định 72 là quản lý ngoài báo chí. Báo chí không có tư nhân, nếu đưa vào là chúng ta chấp nhận các loại hình đó là báo chí” - ông Son nói.


Ngày càng có nhiều giới trẻ quan tâm đến mạng xã hội. Ảnh: HTD

“Không đưa vào thì không ổn chút nào”

Không đồng tình với lập luận trên từ đại diện của Chính phủ, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng Hiến pháp đã hiến định quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do tiếp cận thông tin, tóm lại là các quyền dân chủ.

Nhắc lại quan điểm của Bác Hồ về vấn đề này, ông Hùng nói: “Dân chủ tạo điều kiện cho người ta và làm cho dân mở miệng ra”. Hiến pháp nói quyền tự do và quyền tự do chỉ hạn chế bằng luật. Vì vậy hạn chế gì thì đưa vào luật, không đưa vào nghị định, thông tư. “Nếu nói cái này không phải báo nên quản bằng nghị định nhưng nghị định mà đụng quyền tự do thì không được. Chỗ này phải tính. Nếu chưa quy định cụ thể thì phải quy định trong luật mang tính nguyên tắc, chứ nói đã có nghị định rồi, không đưa vào thì không ổn chút nào” - Chủ tịch QH nói.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng lưu ý: “Không tư nhân hóa báo chí nhưng phải quản lý các loại hình thông tin như báo chí”. Theo đó cần nghiên cứu có nên đưa hay không các nội dung tại nghị định quản lý các trang thông tin điện tử, mạng xã hội luật. “Những vấn đề mới nếu thông qua được thì chỉnh, không thì lùi luật này lại. Cần nghiên cứu kỹ thêm vấn đề này trên nguyên tắc phát triển đến đâu quản lý đến đó” - bà Phóng nói.

Các tờ báo của sở, ngành, tập đoàn, tổng công ty ra sao?

Liên quan đến Điều 14 dự thảo luật quy định về các đối tượng được “ra báo” không đề cập đến tập đoàn kinh tế nhà nước, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu hỏi: “Không ít tập đoàn lớn đã có các loại hình báo chí như báo, tạp chí, trang tin điện tử. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có cả tạp chí, báo hay Vietnam Airlines có ấn phẩm Heritage thì sẽ xử lý thế nào?”.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trả lời: “Theo quy hoạch, các tập đoàn, tổng công ty, sở, ngành sẽ không có báo in, báo điện tử như hiện nay. Với các tập đoàn, nếu cần thiết sẽ có tạp chí chuyên ngành, còn báo in và báo điện tử đang có như hiện nay sau này sẽ không còn”.

Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng cho hay: Luật Báo chí sửa đổi đang được thực hiện song song với đề án quy hoạch báo chí, trong đó tiếp tục khẳng định không tư nhân hóa, không để tư nhân núp bóng, số lượng cũng không cần nhiều mà chỉ cần tinh. Theo lộ trình thực hiện, tiến tới mỗi tỉnh, thành sẽ chỉ có một tờ báo và nhiều ấn phẩm khác nhau. Các sở, ngành sẽ không được ra báo nữa mà chỉ có cấp tỉnh trở lên. Đối với các bệnh viện, viện hàn lâm, tập đoàn chỉ có loại hình tạp chí.

Với các tập đoàn nhà nước, tổng công ty như Tập đoàn Dầu khí, Hàng không, theo lộ trình sẽ rút dần và không có báo chí mà chỉ hoạt động kinh doanh thôi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.