Tranh luận về Nhà hát Thủ Thiêm trên diễn đàn Quốc hội

Đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đã đặt vấn đề "lòng dân" trong dự án Nhà hát Thủ Thiêm khi thảo luận về ngân sách, đầu tư công tại Quốc hội chiều 29-10. Phát biểu của ông sau đó đã nhận được tranh luận của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng đề cập chuyện gần đây báo chí, công luận có nêu rất nhiều địa phương đề nghị xin xây trung tâm hội nghị, nhà văn hoá, trong đó có báo cáo của Đoàn ĐB Quốc hội TP.HCM về Thủ Thiêm.

“Càng nghiên cứu báo cáo tôi càng thấy nao núng. Tôi đề nghị Chính phủ nên có thái độ quyết liệt, chúng ta không dĩ hòa vi quý vì câu chuyện xây trụ sở to, xây nhà văn hóa. Ở chỗ Thủ Thiêm này không phải do Chính phủ phê duyệt rồi mà xây, Chính phủ phê duyệt từ 2013, trước đó Chính phủ phê duyệt thì tại sao TP.HCM phê duyệt ngược trở lại, bây giờ lại đổ cho Chính phủ” - ĐB Nhưỡng nói.

Theo ông Nhưỡng: “Không phải ở đây để tạo điểm nhấn để xây nhà hát này. Không phải lúc này khi lòng người dân Thủ Thiêm và lòng người dân cả nước không yên”. Ông cũng cho rằng đầu tư vào giao thông, y tế, giáo dục thì không bao nhiêu là đủ, việc TP.HCM bảo đầu tư rất nhiều rồi cho nên bây giờ có thể đầu tư nhà hát có 1.500 tỉ đồng thôi là giải thích không ổn.

Đại biểu Quốc hội - Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Theo đó, ĐB Nhưỡng đề nghị Thủ tướng và Chính phủ xem xét cẩn trọng các vấn đề của các địa phương hiện nay, có những vấn đề không cần thiết, không hợp ý Đảng lòng dân thì cương quyết dừng. Không dĩ hòa vi quý, mà dĩ hòa vi quý có thể trở thành dĩ hòa vi phạm, dĩ hòa vi hiến là không được.

Sau phát biểu của ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã giơ biển tranh luận lại. Bà Tâm cho hay việc cân đối vốn ngân sách để xây dựng nhà hát đã được “lãnh đạo TP và HĐND đã cân đối đảm bảo trong sự phát triển hài hòa của TP”.

Bà Tâm nói: “Chúng tôi vẫn đầu tư cho các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực văn hóa được nhận định là chưa có đầu tư đúng mức. Đây là dự án đã được Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến 2020. Trong đó có dự án nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP trong giai đoạn này, 2011-2015”.

Về vấn đề Thủ Thiêm, bà Tâm cho biết lãnh đạo TP tiếp tục đồng hành để giải quyết chặt chẽ, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân theo quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn của TP.HCM. Ban Thường vụ TP.HCM tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy