Tránh quá tải, cảng Cát Lái tăng phí

Vì đang quá tải, từ ngày 15-7 cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) bắt đầu tăng nhiều loại phí, đồng thời ngưng tiếp nhận một số loại container. “Việc tăng phí nhằm khuyến khích khách hàng lấy hàng sớm, tránh tình trạng container ùn ứ như hiện nay” - Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái, thông tin.

Hàng dồn ở cảng

Nhiều doanh nghiệp (DN) làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa ở cảng Cát Lái cho biết nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn ứ tại cảng trong thời gian gần đây là do các đơn vị vận tải “né” việc kiểm soát tải trọng.

Theo ông Trần Hoàng N., chuyên làm thủ tục ở cảng Cát Lái, hiện các DN vận tải đường bộ chỉ dám nhận chở các container đúng tải trọng quy định. Các container vượt tải sẽ được đưa vào các cảng ICD để làm thủ tục hải quan, sau đó vận chuyển bằng sà lan.

Cảng Cát Lái đã tăng phí, giảm nhận container để tháo gỡ ùn ứ. Ảnh: MP

“Ngoài ra, nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là kế hoạch dừng hoạt động của cảng Tân Cảng, cũng do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn quản lý, khai thác” - ông N. thông tin thêm.

Ông N. cho hay trước đây cảng Cát Lái không cho đóng, rút hàng tại cảng mà phải thực hiện tại cảng Tân Cảng. Nhưng hiện việc đóng, rút hàng cũng như hạ container rỗng được dồn qua cảng Cát Lái và một số cảng ICD khác trong hệ thống Tân Cảng. Tương tự, nhiều kho nội địa ở Tân Cảng cũng đã ra thời hạn giải phóng hàng (trước ngày 20-8) để từ tháng 5-2015, Tân Cảng ngưng toàn bộ hoạt động dịch vụ kho bãi.

Phí tăng đồng loạt

Trước thực tế trên, từ ngày 15-7 cảng Cát Lái quyết định đồng loạt tăng (và áp thêm) nhiều loại phí. Ví dụ, trước đây cảng này không thu phí các container chờ xuất thì nay có sự điều chỉnh. Cảng chỉ tiếp nhận container hàng lạnh bằng đường bộ trước không quá bảy ngày khi tàu cập cảng và không quá ba ngày nếu là container hàng quá khổ, quá tải. Quá thời hạn trên, DN phải đóng phí.

Ngoài ra, cảng Cát Lái tăng lũy tiến các loại phí đối với hàng nhập khẩu chờ nhận. Theo đó, nếu nhận hàng trễ, khách hàng sẽ phải đóng phí rất cao so với nhận hàng ngay trong tuần đầu tiên. Những trường hợp đăng ký lấy container rỗng để khai báo hải quan cũng bị tăng phí.

Do hiện có đến 85% lượng container hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực TP.HCM phải thông qua cảng Cát Lái nên nhiều ý kiến lo ngại việc cảng này tăng các loại phí sẽ gây khó khăn cho DN. “Những loại hàng hóa phải làm thủ tục xét nghiệm, kiểm tra chất lượng thì có khi chờ hơn 15 ngày vẫn chưa có kết quả. Khi đó DN vừa phải trả phí lưu container cho hãng tàu, lại phải è cổ trả thêm khoản phí khá lớn cho cảng nữa. Sau khi “siết” tải trọng, chi phí vận tải của đơn vị tôi đã tăng 10% trong cơ cấu giá thành. Nay việc cảng Cát Lái tăng phí sẽ gây thêm khó khăn cho DN” - giám đốc một DN ngành giấy ở TP.HCM bày tỏ.

MINH PHONG

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng thông báo từ đầu tháng 8-2014 tạm ngưng nhận container từ các cảng xung quanh (thuộc TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu) để giải phóng số container còn tồn đọng. Tuy vậy, cảng vẫn tiếp nhận bình thường các container hàng nhập chuyển từ các cảng thuộc hệ thống của Tân Cảng Sài Gòn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.