Tránh suy diễn liên quan vụ ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố

Tối 4-9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8-2020, báo chí đặt câu hỏi với đại diện Bộ Công an về việc ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa bị khởi tố, liên quan thế nào đến các vụ án.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho hay, ngày 28-8 ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng về tội chiếm đoạt bí mật nhà nước. Trước đó, Bộ Công an đã thông báo ông Chung có liên quan đến một số vụ án như vụ Nhật Cường.

Với vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, ông Tô Ân Xô cho hay, trong số những tài liệu bí mật bị chiếm đoạt thì có một số tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường.

Tướng Xô cũng nhắc lại những thông tin như, trong vụ Nhật Cường thì Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can với nhiều tội danh. Trong số đó, Bùi Quang Huy bị khởi tố về bốn tội danh. Bùi Quang Huy đang trốn và bị truy nã.

Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời báo chí trong họp báo Chính phủ thường kỳ. Ảnh: ĐỨC MINH

Vụ Nhật Cường, theo ông Tô Ân Xô, thì có “gói thầu số hóa” gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng, trong đó có trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung. Vụ vi phạm những quy định về quản lý gây thất thoát tài sản nhà nước đối với việc mua chế phẩm, hóa chất xử lý môi trường thì thất thoát tài sản nhà nước khoảng 41 tỷ.

Tướng Tô Ân Xô nói: “Với vai trò là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chung có một phần trách nhiệm. Trách nhiệm đến đâu, như thế nào thì sẽ làm rõ đến đó”.

Tướng Tô Ân Xô lưu ý: “Sự việc này thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn phóng viên. Tuy nhiên, đề nghị phóng viên không nên quy kết, suy diễn theo hướng nếu ông này thế này thì người này, người khác thế này thế kia.

Làm như vậy rất ảnh hưởng đến người thân hay bạn bè, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người thân trong gia đình anh Chung. Án tại hồ sơ, trọng chứng hơn trọng lời khai, do vậy nên tránh suy diễn”.

Báo chí cũng dẫn lại việc có hai đối tượng giả danh cảnh sát đến bắt người ở quận 11, TP.HCM vừa qua và đặt câu hỏi về việc “buôn bán quân phục, công cụ hỗ trợ tràn lan trên mạng”.

Tướng Tô Ân Xô nói: “Câu hỏi về việc buôn bán tràn lan trên mạng quân phục, quân trang, quân dụng là câu hỏi sai. Tràn lan là thế nào? Các phóng viên nên rút kinh nghiệm. Tôi khẳng định không có buôn bán tràn lan quân trang trên mạng. Bộ Công An đã có chỉ đạo nghiêm về vấn đề này”.

Ông Xô còn cho rằng, nếu nói về việc buôn bán quân phục, quân trang, công cụ hỗ trợ “tràn lan” trên mạng thì đưa ra bằng chứng. Ông khẳng định, vụ việc ở quận 11, TP.HCM là “cá biệt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm