Tránh tình trạng 'làm việc cho cây táo, nhưng rào cây sung'

Cụ thể, ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) cho hay nhiệm kỳ qua có một số ĐBQH chuyên trách được biệt phái từ các cơ quan của Chính phủ đã  ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. 

“Ông cha ta có câu “ăn cây nào, rào cây ấy”, có một số ĐBQH chuyên trách làm việc cho Quốc hội nhưng không ăn cơm Quốc hội. Việc đề bạt cân nhắc vẫn do cơ quan Chính phủ trực tiếp quyết định thì làm sao họ có thể toàn tâm, toàn ý hoạt động cho Quốc hội; toàn tâm toàn ý vì lợi ích của nhân dân”, ĐB Hùng nói.

Ông đề nghị các nhân sự được chuyển về làm ĐBQH chuyên trách thì toàn bộ chế độ chính sách của ĐB sẽ được áp dụng như mọi ĐBQH chuyên trách khác để phòng ngừa tình trạng “làm việc cho cây táo, nhưng lại đi rào cho cây sung”.

ĐBQH Phùng Văn Hùng (Cao Bằng). Ảnh: TP

ĐB Hùng cũng đề nghị để tạo điều kiện cho người dân giám sát Quốc hội, hoạt động của QH cần công khai minh bạch nhiều hơn nữa thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình phát thanh. Ông cho hay nhiều cử tri bày tỏ mong muốn được theo dõi hơn nữa các hoạt động của Quốc hội, ĐBQH, đặc biệt là hoạt động của các kỳ họp QH.

“Dù QH có hẳn một kênh truyền hình riêng nhưng thời lượng truyền hình trực tiếp các hoạt động của QH khá khiêm tốn” - ông nói.

Theo ông, ở khác các nước kênh truyền hình phát thanh của QH chỉ để đưa tin về Quốc hội, các cơ quan QH và ĐBQH. Do đó, việc tăng thời lượng truyền hình, phát thanh của QH không chỉ tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền giám sát của mình với những ĐB do mình đề ra mà còn để người dân tham gia tích cực vào quá trình xây dựng và hoạch định chính sách, đảm bảo chính sách đi vào cuộc sống. 

“Do vậy đề nghị QH phát huy hiệu quả hơn nữa kênh truyền hình QH, giảm bớt thời lượng chương trình không liên quan, dành nhiều thời gian hơn nữa cho các nội dung về QH” - ĐB Hùng đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm