Trẻ dễ dàng tiếp xúc với nội dung khiêu dâm từ rất sớm

Ngày 13-11, Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức hội thảo tham vấn xây dựng đề án bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng.

Theo Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, tính đến tháng 6-2015, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt trên 45 triệu người, chiếm 48% dân số. Trong đó, số lượng trẻ em tham gia mạng Internet khá phổ biến, những bất cập trong môi trường kỹ thuật số đã dẫn đến những nguy cơ đối với trẻ em.

Cụ thể, các quy định về nội dung khiêu dâm, truy cập vào trò chơi và các trang Web khiêu dâm bị cấm nhưng tại các quán cà phê, Internet tại Việt Nam lại tồn tại khá phổ biến. Qua nghiên cứu, 49% trẻ em và vị thanh niên được hỏi cho biết đã tiếp xúc với nội dung khiêu dâm trực tuyến, chủ yếu là tình cờ. Những cách phổ biến nhất để tình cờ tiếp xúc các nội dung khiêu dâm trực tuyến chủ yếu bằng cách vô tình xem một cửa sổ pop-up hoặc đi đến một trang Web khiêu dâm khi online.

Trẻ dễ dàng tiếp xúc với nội dung khiêu dâm từ rất sớm ảnh 1
 Theo các đại biểu tình trạng trẻ em bị lừa đảo trực tuyến rất cao. Ảnh: VIẾT LONG

Cũng theo Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, trẻ em nghiện game online là trò chơi phổ biến nhất ở cả thành thị và nông thôn. Một cuộc khảo sát của Sở GD&ĐT TP Hà Nội trên 370.000 học sinh, sinh viên thuộc 100 trường, phát hiện ra rằng đa phần học sinh, sinh viên tại Hà Nội đến các quán Internet để chơi trò chơi một đến ba lần/tuần, trong 1-3 giờ mỗi lần...

Tuy nhiên, theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng, Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, cho rằng hiện nay các quy định pháp lý liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng còn thiếu, Nhà nước chưa có quy định cụ thể đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng nhằm phân loại các nội dung trên Internet, năng lực của các cơ quan quản lý còn hạn chế: "Dưới góc nhìn chính sách, bất kỳ trẻ em nào khi truy cập mạng đều có nguy cơ rủi ro bị xâm hại, vì vậy chính sách hướng tới trẻ em cần được bảo vệ để giảm thiểu rủi ro này dù nguy cơ là cao hay thấp..." - ông Nam chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm