Trên 80% đất nông nghiệp Hậu Giang bị nước mặn tấn công

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, từ trung tuần tháng 4 đến nay, nồng độ mặn tại Hậu Giang diễn biến phức tạp, có chiều hướng tăng cao chưa từng có tại một số địa bàn như huyện Long Mỹ, huyện Vị Thủy, TP Vị Thanh của tỉnh Hậu Giang. Nồng độ mặn tại nhiều đia phương đo được thường xuyên ở mức trung bình từ 5,2‰ đến trên 15‰… 

Cụ thể, kết quả đo độ mặn ngày 20-4 tại vàm Cái Su thuộc địa bàn huyện Vị Thủy đang ở mức 5,2‰; tại huyện Long Mỹ, nồng độ mặn đo được ngày 19-4 tại một số khu vực trong huyện có chiều tăng đáng kể so với vài ngày trước.

Đến nay, tỉnh Hậu Giang đã có trên 80% diện tích đất nông nghiệp bị nước mặn tấn công, trong đó có hơn 1.200 ha lúa đông xuân 2015-2016 bị thiệt hại và một số diện tích cây ăn trái bị ảnh hưởng năng suất. Hơn 6.000 ha lúa hè thu không xuống giống được, nhiều diện tích thủy sản, hoa màu bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đóng hơn 100 đập thời vụ để ngăn mặn, đồng thời tỉnh huy động lực lượng nạo vét kênh mương, thi công một số công trình để dẫn nước ngọt về hai địa phương Long Mỹ và TP Vị Thanh phục vụ sản xuất nông nghiệp”.  

Cũng theo ông Đồng, hiện tỉnh đang gặp khó khăn về nguồn vốn do đã ứng trước hàng chục tỉ đồng để thực hiện đối phó với thiên tai xâm nhập mặn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm