Triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch

Bộ TT&TT vừa có văn bản về việc triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc.

Bộ TT&TT yêu cầu triển khai nhanh, hiệu quả các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch trên toàn quốc. Ảnh: VT

Theo đó, văn bản đề nghị Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm và chỉ đạo địa phương thực hiện một số nội dung, cụ thể như:

Thành lập Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 (gọi tắt là Tổ công nghệ) là bộ phận giúp việc trực tiếp cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID -19 địa phương.

Thành viên của Tổ bao gồm lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên thuộc Sở TT&TT, Sở Y tế, Văn phòng UBNDn tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương và các đơn vị liên quan khác.

Tổ công nghệ có nhiệm vụ tham mưu, triển khai và áp dụng các giải pháp công nghệ để chống dịch trên địa bàn. Tổ công nghệ cũng là đầu mối phối hợp với Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID -19 Quốc gia (gọi tắt là Trung tâm công nghệ COVID -19) và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp công nghệ liên quan để triển khai các giải pháp công nghệ phòng, chống COVID -19.

Triển khai nhanh, hiệu quả các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch trên toàn quốc do Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia phát triển, cụ thể bao gồm ba nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung trên toàn quốc.

Cụ thể là nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR Code: Tổ chức triển khai áp dụng việc đăng ký, quét mã QR tại địa chỉ https://q.tokhaiyte.vn để bảo đảm kiểm soát người ra vào địa điểm, phục vụ truy vết nhanh, khoanh vùng hẹp, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh;

Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến: Trung tâm công nghệ COVID-19 triển khai giải pháp để thực hiện việc trả kết quả xét nghiệm qua các phương tiện công nghệ thông tin, hạn chế đến mức tối đa việc người dân quay lại cơ sở y tế để nhận kết quả xét nghiệm.

Đối với nền tảng quản lý tiêm chủng COVID -19, Bộ TT&TT đề nghị chỉ đạo việc ứng dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 trong quá trình xây dựng, thực hiện Kế hoạch chi tiết triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID -19 trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận tiện cho các cá nhân, tổ chức khi đăng ký và thực hiện tiêm.

Chỉ đạo Tổ công nghệ của địa phương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm công nghệ COVID-19 để tổ chức tập huấn, đào tạo và hướng dẫn triển khai kế hoạch tiệm sử dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID -19.

Dữ liệu từ các Nền tảng sẽ được Bộ Y tế chủ trì, cung cấp quyền khai thác cho các đơn vị y tế ngành, y tế địa phương và các đơn vị có liên quan sử dụng theo quy định của Bộ Y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID -19 hiệu quả.

Bộ TT&TT cũng cho biết đã giao Cục Tin học hóa (đơn vị thường trực của Trung tâm công nghệ phòng, chống COVID -19 Quốc gia) là đơn vị đầu mối phối hợp, hướng dẫn triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống COVID -19 tại các địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.