Triệu trái tim người Việt ở năm châu cùng chung nhịp đập

Ngày 26-11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài viết khẳng định, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã trở thành một trụ cột trong công tác đối ngoại của đất nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các đại biểu kiều bào dự Xuân Quê hương 2020. Ảnh: TG&VN

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước

Theo Phó Thủ tướng, không chỉ tập trung phát huy nguồn lực của kiều bào, công tác vận động NVNONN còn hướng đến việc khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm đối với đất nước trong mỗi kiều bào.

Thông qua việc tham dự các hoạt động như Xuân Quê hương, Trại hè, thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1…, những người con xa quê đã được tận mắt chứng kiến những đổi thay của đất nước và thấm thía hơn lời dạy của Bác Hồ: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Con Hồng cháu Lạc phải thương nhau cùng”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, kiều bào ta trên khắp thế giới đã có những hành động thiết thực, “đồng cam cộng khổ” với đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Khi “Tổ quốc gọi tên mình”, triệu trái tim của người con đất Việt ở khắp năm châu đã cùng chung nhịp đập, tạo thành sức mạnh tổng hợp to lớn trên mặt trận đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Theo Phó Thủ tướng, kết quả trên cho thấy công tác về NVNONN đã và đang đáp ứng tốt hơn những trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao phó, cũng như tình cảm và nguyện vọng của bà con kiều bào.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cần thẳng thắn thừa nhận, công tác này vẫn còn có những tồn tại, hạn chế. Việc hỗ trợ NVNONN nâng cao địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống ở một số địa bàn còn gặp khó khăn.

Việc thực hiện một số chính sách, quy định liên quan đến NVNONN đã bộc lộ một số bất cập. Việc thu hút nguồn lực của kiều bào dù đạt những kết quả tích cực song chưa thực sự khai thác hết thế mạnh của NVNONN trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, trong quảng bá hình ảnh Việt Nam ở sở tại.

Công tác dạy và học tiếng Việt, hỗ trợ cộng đồng NVNONN giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của kiều bào.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ các kiều bào  tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh TG&VN

Năm nhiệm vụ về công tác NVNONN

Từ đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đưa ra năm nhiệm vụ chính về công tác về NVNONN thời gian tới. Cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nhất quán chủ trương của Đảng về củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong bối cảnh mới. Cần thực sự coi cộng đồng NVNONN là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam” trong xây dựng và triển khai các chính sách liên quan.

Tiếp tục đưa quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững để tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào củng cố địa vị pháp lý, yên tâm công tác, học tập, làm ăn, hội nhập tốt hơn vào sở tại.

Thứ hai, chú trọng nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh cũng như nhu cầu, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của kiều bào để làm cơ sở sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi các chính sách liên quan đến NVNONN.

Thứ ba, sớm xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để đẩy mạnh việc thu hút nguồn lực kinh tế, tri thức của NVNONN, nhất là trong lĩnh vực kinh tế số, xã hội số và chính phủ số. Tập trung khai thác thế mạnh của trí thức kiều bào, đặc biệt là kiều bào trẻ, thông qua vai trò làm cầu nối giới thiệu hợp tác, chuyển giao công nghệ của nước ngoài.

Thứ tư, rà soát các hoạt động hỗ trợ, kết nối kiều bào ở trong và ngoài nước để có những cải tiến phù hợp về nội dung và hình thức, khai thác tốt các thế mạnh của công nghệ thông tin và những mặt tích cực của mạng xã hội; chú trọng tính thiết thực và hiệu quả, nhằm làm cho kiều bào, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng hướng về quê hương, đất nước.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác NVNONN trong tình hình mới là nhiệm vụ chung của các bộ, ngành, địa phương, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài... Vì vậy, cần tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác về NVNONN; nâng cao hiệu quả phối hợp cả ở trong và ngoài nước để việc triển khai chính sách về NVNONN được thống nhất, đồng bộ và kịp thời, mang lại hiệu quả cao hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy