Trung Quốc chính thức xác nhận di chuyển giàn khoan 981 khỏi Việt Nam

Trung Quốc chính thức xác nhận di chuyển giàn khoan 981 khỏi Việt Nam ảnh 1
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hồng Lỗi - Ảnh:xinhua

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác nhận, theo thông tin của các bên liên quan cung cấp, giàn khoan Haiyang Shiyou 981 của Trung Quốc bắt đầu khoan thăm dò ở khu vực đảo Tri Tôn vào ngày 2-5-2014 và đến ngày 15-7 đã kết thúc chu trình hoạt động này.

“Các cơ quan hữu quan sẽ căn cứ trên những tư liệu địa chất cơ bản mà đánh giá và phân tích, nghiên cứu để đưa ra phương án hoạt động tiếp theo cho giàn khoan Haiyang Shiyou 981”, ông Hồng cho biết.

Trong buổi họp báo, ông Hồng còn lớn tiếng cho rằng quần đảo Hoàng Sa là “lãnh thổ cố hữu” của Trung Quốc, doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc hoạt động ở các vùng biển phụ cận quần đảo này là chuyện “diễn ra trong phạm vi mà Trung Quốc có chủ  quyền và quyền quản hạt”.

Trước đó, Tân Hoa xã dẫn nguồn từ công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu trên biển Trung Quốc tuyên bố, giàn khoan Haiyang Shiyou 981 đã ngưng hoạt động ở khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hãng tin này khẳng định Haiyang Shiyou 981 đã hoàn tất quá trình khoan thăm dò dầu khí ở khu vực trên trong thời gian 73 ngày. Giàn khoan này sẽ được đưa về hoạt động ở khu vực Lăng Thủy ở đảo Hải Nam. Công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu trên biển Trung Quốc là doanh nghiệp giám sát và vận hành giàn khoan Haiyang Shiyou 981.

Theo MỸ LOAN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm