Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH Trần Đình Nhã:

Trung Quốc có những động thái uy hiếp, đe dọa

Theo ông Nhã, mọi hành động của TQ đều có tính toán trong bước đi chiến lược của họ và việc giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển hàng chục hải lý về phía đảo Tri Tôn cũng nằm trong tính toán đó. Có khả năng việc dịch chuyển có thể nhằm lựa chọn địa điểm chính xác hơn để thăm dò. “Nhưng dù TQ dịch chuyển giàn khoan tới chỗ này hay chỗ kia thì cũng đều vẫn nằm trong vùng thềm lục địa của VN, vẫn gây khó khăn và căng thẳng cho VN” - ông Nhã nói và cho rằng VN rất nhất quán trong đường lối đấu tranh với TQ. VN vẫn yêu cầu TQ phải rút giàn khoan và tàu bảo vệ khỏi vùng biển của VN. “Chúng ta có rất nhiều phương án đã được lên kế hoạch nhưng tùy vào thái độ và sự hành xử của TQ mà VN sẽ có những phản ứng phù hợp theo đúng luật pháp quốc tế và Luật Biển của VN. “Nếu TQ vẫn khăng khăng như hiện nay và tiếp tục hành xử sai trái thì VN phải đưa ra tòa án quốc tế để phân xử” - ông Nhã cho hay.

Cũng theo ông Nhã, việc TQ đưa tàu rà soát bom mình vào vùng biển thềm lục địa VN là hành vi uy hiếp đối với lực lượng chấp pháp của VN. “Theo luật pháp quốc tế, tàu thuyền quân sự cũng có thể đi qua vùng biển nước khác nhưng vũ khí trên tàu phải được che hết. Thế nhưng TQ không những không che mà còn chĩa súng về phía ngư dân VN, phô trương sức mạnh và đe dọa tàu bè của VN, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và Luật Biển nước ta” - ông Nhã nói.

Ông Nhã cũng cho hay từ trước tới nay, việc hỗ trợ ngư dân của ta có nhưng chưa đủ tầm. “Sắp tới, chúng ta sẽ có đề án để hỗ trợ mạnh hơn, nhiều hơn cho ngư dân, từ chuyện củng cố lại tàu thuyền cho tới những vấn đề khác” - ông Nhã thông tin.

BÌNH MINH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm