Trung Quốc cố tình xuyên tạc lịch sử

Ngày 16-6, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế lần thứ năm về tình hình biển Đông. Tại cuộc họp báo này, Việt Nam đã đưa ra những luận cứ mạnh mẽ và bằng chứng cho thấy Trung Quốc (TQ) đang cố tình xuyên tạc và diễn giải sai lịch sử, sai sự thật để vu cáo Việt Nam.

Lên tiếng về vấn đề này, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết hiện TQ vẫn duy trì hoạt động trái phép của giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, bất chấp quy định luật pháp quốc tế. Các tàu của TQ vẫn hung hăng, ngang ngược tấn công, đâm va và dùng súng phun nước cường độ mạnh, khống chế tấn công, đánh đập ngư dân.

Cùng đó, TQ cũng liên tục đưa ra luận điệu sai trái vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam về những căng thẳng hiện nay trên thực địa. Cụ thể, trong ngày 8 và 9-6 vừa qua, TQ công bố tài liệu nhan đề “Tác nghiệp của giàn khoan Hải Dương 981: “Sự khiêu khích của Việt Nam và lập trường của TQ”, đề nghị lưu hành tại Liên Hiệp Quốc. Tiếp đó, ngày 13-6, TQ lại nêu những luận điệu hết sức sai trái và vô căn cứ về Hoàng Sa.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia Trần Duy Hải, các hành vi hung hăng của tàu TQ không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế về việc cấm sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực mà còn là hành vi vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam.

Ông Ngô Ngọc Thu (phải) bác bỏ luận điệu sai trái của TQ. Ảnh: V.THỊNH

Ông Hải cũng tuyên bố Việt Nam bác bỏ lập luận yêu sách chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa mà TQ gọi là Tây Sa, vì các yêu sách đó không có cơ sở pháp lý về chủ quyền. “TQ đã đưa ra một số tư liệu lịch sử nhưng các tư liệu này không có nguồn gốc rõ ràng và được diễn giải một cách rất tùy tiện. Các tư liệu này đều của cá nhân, không phải là tài liệu chính thức của nhà nước phong kiến. Trong các tư liệu đó, quần đảo Hoàng Sa được nêu tên và miêu tả một cách thiếu nhất quán” - ông Hải thông tin.

Minh chứng cho điều này ông Hải dẫn lại sự kiện năm 1898, khi hai tàu Bellona và Huneji Maru bị đâm ở Hoàng Sa và bị ngư dân TQ cướp tài sản, phía TQ cho biết về hành chính, các đảo này không thuộc bất kỳ châu nào của Hải Nam và không có cơ quan nào có trách nhiệm quản lý quần đảo này. Cho nên phía TQ đã tuyên bố không chịu trách nhiệm về vụ ngư dân TQ cướp tài sản. Trong khi đó, Việt Nam đã cung cấp công khai bằng chứng xác thực cho thấy nhà nước phong kiến Việt Nam đã xác lập chủ quyền một cách hòa bình đối với quần đảo này từ khi quần đảo là lãnh thổ vô chủ.

Ông Hải cũng cung cấp thông tin cho thấy TQ đã nhiều lần sử dụng vũ lực để cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa. Cụ thể, năm 1956 lợi dụng Pháp rút khỏi Điện Biên, TQ đã xâm chiếm những đảo phía đông ở Hoàng Sa. Chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã phản đối mạnh mẽ sự chiếm đóng này. Năm 1959, TQ âm mưu đổ bộ lên nhóm đảo phía tây của một nhóm binh lính TQ giả danh ngư dân đã bị lực lượng chính quyền Việt Nam Cộng hòa đập tan, 82 người này đã bị bắt. Trên cơ sở đó ông Hải khẳng định hành động sử dụng vũ lực thôn tính lãnh thổ của một quốc gia khác là vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế không thể tạo nên chủ quyền của TQ đối với quần đảo này.

Ông Hải cũng khẳng định Việt Nam chưa bao giờ công nhận chủ quyền của TQ đối với quần đảo Hoàng Sa. TQ đã cố tình xuyên tạc lịch sử và diễn giải sai lịch sử để cho rằng Việt Nam công nhận chủ quyền của TQ đối với Hoàng Sa. Ông Hải nói rõ Việt Nam kiên quyết bác bỏ sự xuyên tạc này!

VIẾT THỊNH

Việt Nam kiềm chế, chưa có hành động đâm, va tàu TQ

Bác bỏ thông tin được Bộ Ngoại giao TQ đưa ra ngày 13-6, cho rằng các tàu Việt Nam đâm húc 1.547 lần các tàu TQ, làm các tàu TQ hư hỏng, ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tuyên bố: “Thực tế, chỉ có tàu TQ chủ động đâm va phun nước, làm 36 lượt chiếc tàu Việt Nam hư hỏng. Trong đó gồm 23 tàu kiểm ngư, năm tàu cảnh sát biển và bảy tàu cá” và một tàu cá bị đâm chìm hẳn hôm 26-5. Cũng theo ông Thu, các vụ đâm va của TQ khiến 15 kiểm ngư viên và hai ngư dân Việt Nam bị thương. Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ NN&PTNT, tiếp tục khẳng định TQ nói tàu cá Việt Nam thường xuyên ngăn cản quấy rối tàu chấp pháp TQ là hoàn toàn vô lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm