Trung Quốc cử đoàn công tác sang Việt Nam

Theo hãng tin BBC, trong ngày 15-5, một đoàn cán bộ của Trung Quốc do trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Lưu Kiến Siêu dẫn đầu đã được cử đến Việt Nam để trao đổi hướng giải quyết, khắc phục hậu quả sự cố trong những ngày qua khi những cuộc tuần hành của công nhân tại các nhà máy diễn ra nhằm phản đối hành động Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam. 

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, bộ trưởng bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi phía Việt Nam có bố trí và hỗ trợ thích hợp cho các công ty và công nhân, điều tra và xử lý nghiêm minh những đối tượng đã gây ra thiệt hại cho các công ty tại đây.

Trung Quốc cũng yêu cầu Việt Nam phải sớm có những biện pháp mạnh mẽ và triệt để nhằm thiết lập lại ngay trật tự tại các khu công nghiệp, đảm bảo an toàn cho người Trung Quốc tại đây. Đồng thời, cơ quan chức năng Việt Nam phải đảm bảo để các công ty này hoạt động trở lại bình thường.

Trong một diễn biến khác, chiều qua, tại Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã mời Đại sứ Việt Nam là ông Nguyễn Văn Thơ đến hội đàm. Trong cuộc gặp này, ông Lưu Chấn Dân cũng nhấn mạnh yêu cầu cơ quan chức năng có biện pháp mạnh để đảm bảo an toàn cho các công dân Trung Quốc ở Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, như PLO đã đưa tin, các cơ quan chức năng của VN đã có nhiều động thái kịp thời, nghiêm túc để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Từ hôm qua 15-5, tình hình tại các khu công nghiệp đã được ổn định trở lại. Nhiều công ty đã hoạt động bình thường. Cơ quan chức năng cũng đã bắt giữ hàng trăm người có hành vi vi phạm trong những cuộc biểu tình vừa qua để điều tra, làm rõ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo trực tiếp xử lý nghiêm những người lợi dụng biểu tình để gây rối.

Bất chấp tình hình đang căng thẳng và những ý kiến hội đàm giữa các lãnh đạo cấp Nhà nước của hai bên chính phủ, Trung Quốc một lần nữa tuyên bố hoạt động giàn khoan vẫn sẽ diễn ra bình thường. Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy đưa ra tuyên bố trên. Đồng thời trong bài phát biểu tại Mỹ, ông Phòng Phong Huy cho rằng những can thiệp của Mỹ vào các vấn đề như thế này ở châu Á sẽ khiến gia tăng những mâu thuẫn không đáng có và yêu cầu Mỹ không đứng về phía nào trong việc leo thang tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm