Trung Quốc duy trì ba máy bay, năm tàu quân sự tại giàn khoan trái phép

Trong đó năm tàu quân sự vẫn án ngữ quanh khu vực giàn khoan trái phép nhằm uy hiếp các tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Ngoài ra trong ngày còn có hai máy bay quân sự cánh bằng của Trung Quốc lượn hai vòng trên khu vực phía tây nam giàn khoan trái phép 500-700 m và một máy bay tuần thám số hiệu 3586 lượn hai vòng trên khu vực phía tây nam giàn khoan nơi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó Trung Quốc cũng huy động hơn 100 tàu các loại để ngăn chặn, uy hiếp các tàu Việt Nam, trong đó có 39-41 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 17-20 tàu kéo, gần 40 tàu cá.

Trong ngày các tàu hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc đã tăng tốc độ, chặn hướng, áp sát tàu Việt Nam khoảng 20-50 m ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng phun nước, đâm va khi các tàu kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép khoảng 10-12 hải lý. Ngoài ra, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc cũng tổ chức thành nhóm, dưới dự hỗ trợ của một tàu hải cảnh số hiệu 46102 tiến hành dàn hàng ngang, ngăn cản và ép nhóm tàu cá Việt Nam không cho họ vào giàn khoan trái phép để đánh bắt thủy sản.

Trước hành xử cường đạo, ngang ngược của các tàu Trung Quốc, lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam (gồm cảnh sát biển, kiểm ngư) và các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ vùng biển thuộc chủ quyền của Tổ quốc để phản đối sự xâm phạm của Trung Quốc, yêu cầu họ dừng mọi hoạt động, rút mọi phương tiện trong vùng biển của ta, đồng thời tiếp tục đánh bắt thủy sản trên ngư trường của mình.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm