Trung Quốc khiêu khích, gây hấn và vu cáo Việt Nam

Tại buổi họp báo quốc tế chiều 7-5, tham mưu trưởng cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu cho biết mặc dù tình hình thực địa những ngày qua căng thẳng, TQ chủ động tiến hành đâm va, sử dụng trang bị trên tàu để phun nước vào tàu VN nhưng chưa có người nào bị chết trên biển. "Có 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị mảnh kính văng vào gây thương tích phần mềm"- ông Thu cho biết.

Trả lời câu hỏi của Lao Động: "Động thái Trung Quốc cho đến nay đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ gọi đây là hành động "khiêu khích" và "gây hấn". Vậy tới Hội nghị cấp cao ASEAN tới đây, chúng ta có thúc đẩy, đưa vụ việc nghiêm trọng này ra thảo luận?", Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Trần Duy Hải cho biết: 

Tôi xin thông báo VN là đất nước yêu chuộng hòa bình, chúng ta trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên chúng ta mong muốn hòa bình và chúng ta kiên trì dùng các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp

Tất nhiên tôi đã nói nhiều, vấn đề chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng với các dân tộc, cũng như VN. Nên VN sẽ sử dụng tất cả các biện pháp được quy định bởi Hiến chương LHQ để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mình. 

Chúng tôi đã nói vấn đề này rất nhạy cảm, rất nguy hiểm, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải tại biển Đông. Tại các Diễn đàn ASEAN luôn trao đổi về vấn đề biển Đông. Nên chắc chắn vấn đề này sẽ được trao đổi tại các hội nghị của Diễn đàn sắp tới.

Cũng tại cuộc họp báo, AFP hỏi: "Trung Quốc cho rằng, sáng nay các lực lượng vũ trang VN có khống chế một số ngư dân TQ trong khu vực đó. Xin cho biết chi tiết có hay không?".Trước câu hỏi này, ông Ngô Ngọc Thu khẳng định: "Tôi xin khẳng định hiện nay các lực lượng thực thi pháp luật của VN không hề bắt giữ, khống chế các đối tượng của TQ trên biển".

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm