“Trung Quốc sẽ không đưa quân đến khu vực giàn khoan Hải Dương-981“

Reuters cho biết, đáp trả tuyên bố trên của quan chức Trung Quốc, một quan chức cao cấp của Mỹ đã nhấn mạnh rằng tuyên bố của phía Trung Quốc là “cực kỳ lố bịch”.

Quan chức này viện dẫn rằng Bắc Kinh đang sử dụng máy bay quân sự, tàu hải quân và tàu hải giám để “doạ dẫm các nước khác”.

“Trung Quốc sẽ không đưa quân đến khu vực giàn khoan Hải Dương-981“ ảnh 1Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam (Ảnh AFP)

Sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ngày 1/5, các tàu của Trung Quốc đã liên tục chủ động đâm, va và dùng vòi rồng tấn công các tàu thuộc lực lượng thực thi pháp luật và tàu cá của Việt Nam.

Phía Việt Nam cũng cáo buộc Trung Quốc đã điều tới 6 tàu chiến tới đây, tuy nhiên ông Yi Xianliang, Phó Chủ tịch Uỷ ban Biên giới và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lớn tiếng phủ nhận điều này.

Ông Yi Xianliang ngang ngược nói rằng: “Tôi có thể nói rõ rằng từ ngày 1/5 đến nay- tính cả thời điểm chúng tôi chấm dứt hoạt động thăm dò, chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ điều lực lượng quân đội của mình đến đây bởi chúng tôi đang tiến hành các hoạt động thương mại dân sự bình thường”.

“Khu vực này là một tuyến đường hàng hải thông thường và đôi khi cũng có những tàu hải quân của Trung Quốc từ phía Nam tiến đến đây nhưng vẫn giữ khoảng cách rất xa so với giàn khoan Hải Dương-981”, ông Yi Xianliang cố ý bao biện.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết tuyên bố của ông Yi Xianliang là “một nỗ lực yếu ớt nhằm che dấu toan tính của Trung Quốc”.

“Trung Quốc đã duy trì sự hiện diện thường xuyên và liên tục của quân đội nước này gần khu vực giàn khoan Hải Dương-981 khi giàn khoan này hạ đặt ngày 1/5, bao gồm việc sử dụng máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu bay phía trên giàn khoan. Hiện cũng có rất nhiều tàu quân sự ở khu vực gần giàn khoan”, quan chức Mỹ nói.

Quan chức này còn cho biết rằng, bất kỳ ngày nào cũng có tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.

Một lần nữa, quan chức này lại nhấn mạnh quan điểm chỉ trích Trung Quốc trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển với các nước láng giềng và khẳng định hành động của Trung Quốc đã “gây rạn nứt nghiêm trọng” mối quan hệ của nước này với Mỹ./.

Theo Trần Khánh/VOV.VNLược dịch

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm