Trung Quốc trắng trợn tố ngược tàu Việt Nam đâm tàu TQ 171 lần (?!)

 Hình ảnh tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam
 - Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

"Phía Trung Quốc không có những hành động khiêu khích nào, đó là do phía Việt Nam gây ra" - quan chức Dịch Tiên Lương, Phó tổng vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trắng trợn nói với báo giới quốc tế tại một buổi họp báo tổ chức ở Bắc Kinh ngày 8-5.

Trung Quốc: chỉ điều tàu dân sự(?!)

Ông Dịch cáo buộc Việt Nam đã huy động 36 tàu các loại và chủ động đâm vào tàu Trung Quốc gần giàn khoan HD 981 tổng cộng 171 lần từ ngày 3 đến 7-5.

Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times) dẫn cáo buộc vô căn cứ của ông Dịch cho rằng ngày 2-5 phía Việt Nam điều động 6 tàu và chủ ý đâm vào tàu của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác dầu khí của họ. Ngày 3-5, Việt Nam thậm chí gửi nhiều tàu đến địa điểm trên và nhiều lần đâm vào tàu Trung Quốc.

Dịch còn vu cáo rằng các tàu Trung Quốc ở khu vực gần giàn khoan là tàu của chính quyền Bắc Kinh và tàu dân sự nhưng phía Việt Nam đã huy động nhiều tàu vũ trang ra khu vực xung đột.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược nói quần đảo Hoàng Sa (mà Trung Quốc gọi là Tây Sa) là lãnh thổ của Trung Quốc và khẳng định không có tranh chấp trong khu vực này. Theo quan chức Dịch, các công ty Trung Quốc đã hoạt động ở vùng biển này từ 10 năm trước (?!).

Ông Dịch nói thêm từ tháng 5 đến tháng 6 năm ngoái, các công ty Trung Quốc đã thăm dò khai thác dầu khí ở khu vực này và hoạt động lần này là sự tiếp nối của những hoạt động trước đó của Bắc Kinh trong hơn một thập kỷ qua.

Theo Dịch, Trung Quốc đã liên lạc với Việt Nam tổng cộng 14 lần thông qua các kênh ngoại giao và gọi điện cho Việt Nam yêu cầu phải tôn trọng quyền và quyền lợi hợp pháp của Trung Quốc đồng thời yêu cầu phía Việt Nam ngừng tất cả các hoạt động gây cản trở và rút tất cả lực lượng ra khỏi khu vực xung đột.

Tuy nhiên, khi được hỏi có bao nhiêu tàu Trung Quốc có mặt trong khụ vực xảy ra đụng đột, quan chức Dịch không cho biết số lượng cụ thể mà chỉ nói rằng rất khó thống kê vì có nhiều tàu Trung Quốc đến rồi rời hiện trường ngay sau đó. Ông này còn chối bỏ cả việc tàu quân sự Trung Quốc đã xuất hiện ở khu vực trên.

Trước đó, Việt Nam đã đưa ra các bằng chứng xác thực khẳng định tàu Trung Quốc đã đâm vào các tàu của Việt Nam ít nhất ba lần từ ngày 3-5 và dùng vòi rồng tấn cống các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Tuy nhiên, quan chức Dịch cũng phủ nhận việc tàu Trung Quốc dùng vòi rồng xịt vào tàu cảnh sát biển Việt Nam dù báo chí quốc tế trước đó đã tận mắt nhìn thấy những hình ảnh này trong cuộc họp báo tại Bộ ngoại giao Việt Nam chiều 7-5.

Không thể chấp nhận, khiêu khích và vô căn cứ 

Báo The Nation của Pakistan nhận định những tuyên bố của quan chức Bộ ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương trong cuộc họp báo ngày 8-5 hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Việt Nam đưa ra một ngày trước đó - rằng các tàu hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) của Trung Quốc đã liên tục đâm vào tàu của cảnh sát biển Việt Nam ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, làm rách tàu, hư hại thiết bị và làm 6 nhân viên ngư kiểm của Việt Nam bị thương.

Tờ báo này viết Bộ ngoại giao Việt Nam đã trưng ra được những đoạn phim và hình ảnh về các cuộc đối đầu ở khu vực, trong khi ông Dịch lại từ chối cung cấp cho báo chí những chứng cứ minh chứng cho tuyên bố trên của Bộ ngoại giao Trung Quốc.

Tờ báo Pakistan bình luận căng thẳng đã leo thang kể từ khi Bắc Kinh đơn phương đưa ra thông báo giàn khoan HD-981 sẽ khoan thăm dò và khai thác dầu trong khu vực biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cũng như đưa hàng chục tàu hộ tống đến khu vực.

Nhật và Mỹ cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc, đồng thời lên án bất cứ hành động vũ lực đơn phương nào ở khu vực tranh chấp.

Trong một bài xã luận đăng ngày 9-5, The Asahi Shimbun, nhật báo lớn thứ hai ở Nhật Bản, khẳng định Trung Quốc không có quyền thực hiện hoạt động kinh tế trong vùng biển tranh chấp một cách đơn phương và yêu cầu phía Trung Quốc phải rút giàn khoan ngay lập tức.

The Asahi Shimbun công nhận toàn bộ khu vực nơi mà Trung Quốc khai thác dầu trái phép nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và gọi hành động của Trung Quốc là “không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó Nhà Trắng cũng nhanh chóng thể hiện sự lo ngại về cuộc xung đột gần nhất trên Biển Đông. Washington gọi hành vi của Trung Quốc "mang tính khiêu khích" và là “sự đe dọa tiềm tàng vô cùng nghiêm trọng” đối với nguyên tắc tự do hàng hải trên toàn bộ khu vực biển Đông. 

“Hoạt động đơn phương của Trung Quốc có vẻ như là một phần của một kế hoạch rộng nhằm thúc đẩy yêu sách chủ quyền tại các vùng biển tranh chấp, gây nguy hại cho hòa bình và ổn định trong khu vực”, người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki phát biểu trong một bản thông cáo.

“Chúng tôi vô cùng quan ngại về hành vi nguy hiểm và sự sách nhiễu của các tàu thuyền hoạt động trong khu vực này”, bà Psaki nói thêm và đồng thời kêu gọi các bên cùng hoạt động một cách "an toàn và chuyên nghiệp".

Trong khi đó, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 8-5 tổ chức tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội rằng Hoa Kỳ mạnh mẽ phê phán các hành động vũ lực đơn phương và kêu gọi các bên kiềm chế để tránh các hoạt động đơn phương có thể đặt hòa bình vào trong tình trạng nguy hiểm.

Theo MỸ LOAN - Q.TR (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm