Trung Quốc vẫn duy trì hàng trăm tàu tại giàn khoan trái phép

Trong số đó có 42-43 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 15-17 tàu kéo, 34 tàu cá và 6 tàu quân sự. Ngoài ra vào 5g20 sáng, Trung Quốc cũng sử dụng một máy bay cánh bằng số hiệu NAVY 435 bay nhiều vòng theo hướng Đông Nam – Tây Bắc, trên khu vực các tàu Việt Nam đang hoạt động ở độ cao 800-1000 m, đến 9g sáng cùng ngày chiếc máy bay này mới rời khỏi khu vực theo hướng Đông Nam.

Các tàu Trung Quốc tiếp tục sử dụng chiến thuật ngăn cản, chèn ép các tàu thực thi công vụ và tàu cá Việt Nam. Cụ thể trong ngày các tàu Kiểm ngư của VN tiếp cận giàn khoan trái phép ở khoảng cách 10-11 hải lý thì bị các tàu Trung Quốc chia thành nhóm từ 7-10 tàu giàn hàng ngang, tăng tốc áp sát để ngăn cản.

Bên cạnh đó, các tàu cá Việt Nam đang khai thác trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa cách giàn khoan trái phép khoảng 42-44 hải lý cũng gặp sự ngăn chặn của tàu Trung Quốc. Tại đây thường xuyên có 34 tàu cá vỏ sắt với hai tàu hải cảnh khác của Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 46106 ngăn cản, bủa vây không cho các tàu cá Việt Nam tiếp cận gần khu vực giàn khoan trái phép để khai thác hải sản.

Trước sự áp đảo, uy hiếp của các tàu Trung Quốc, lực lượng thực thi công vụ và ngư dân của Việt Nam vẫn kiên cường bám biển, đấu tranh , yêu cầu Trung Quốc rút mọi phương tiện khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, các tàu cá Việt Nam tiếp tục đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của mình.

Trọng Phú

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm