Trung Quốc vu khống Việt Nam ở Liên Hiệp Quốc

Theo đó, Bắc Kinh ngang ngược vu khống Việt Nam xâm phạm chủ quyền và “cản trở bất hợp pháp” việc thăm dò của Trung Quốc trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Wang Min đã gửi “văn bản kiến nghị” về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 ở biển Đông cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon ngày 9-6 và yêu cầu ông Ban gửi tới 193 thành viên Đại hội đồng, theo báo Hong Kong South China Morning Post.

Theo TTO, trong văn bản, Trung Quốc lặp lại luận điệu sai trái là giàn khoan Hải Dương 981 cách quần đảo Hoàng Sa (vốn thuộc chủ quyền hợp pháp của Việt Nam bị Bắc Kinh cưỡng chiếm năm 1974) chỉ 32 km. Trong khi đó, giàn khoan nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tài liệu của Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố Tổng công ty dầu khí viễn dương Trung Quốc (CNOOC) đã hoạt động thăm dò ở vùng này “trong 10 năm qua” và giàn khoan mới là “sự tiếp nối của những quá trình thăm dò đã thành lệ hoàn toàn nằm trong vùng chủ quyền và tài phán của Trung Quốc”.

Bác bỏ luận điệu sai trái của Trung Quốc, Việt Nam trước sau khẳng định bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

VH tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm