Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:

'Trung ương trăn trở về sự suy thoái của một bộ phận trong Đảng'

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói như vậy tại buổi tiếp xúc với cử tri hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình diễn ra sáng nay, 8-12.

 Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình

Trước đó, một số cử tri đã kiến nghị Đảng và Nhà nước cần tìm giải pháp để bảo vệ “sự sống còn của chế độ”, đặc biệt là vấn đề phòng, chống tham nhũng để ổn định lòng tin của người dân, cử tri… “Về phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại kỳ họp Quốc hội vừa qua các đại biểu có nhiều ý kiến nhưng tình hình ngày càng xấu đi, kết quả chưa đạt được như mong muốn. Tôi nhớ rõ nội dung trả lời của Chủ tịch nước, tham nhũng ngày càng tinh vi, không phải một người riêng rẽ, khiến lòng dân bất ổn”, cử tri Bùi Minh Dần (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) nói. Cử tri Dần cho rằng từ lâu nay việc quản lý đất đai, tài nguyên, xây trụ sở… “là miếng bánh đua nhau hái lộc”. Nhiều cơ quan, cán bộ “tay nhúng chàm nên không dám mạnh tay chống tham nhũng”.

Bên cạnh đó cử tri hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình cũng bày tỏ sự lo lắng trước nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước cho đến những vấn đề dân sinh thường ngày như: Bảo vệ chủ quyền quốc gia; công tác nhân sự cho ĐH Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND sắp tới; quan hệ quốc tế; việc triển khai thực hiện luật, trong đó có Luật Thủ đô. Vấn đề an toàn thực phẩm, y tế giáo dục; tình trạng sử dụng xe thương binh để chở hàng hóa; quản lý người nước ngoài, môi trường…

Trước ý kiến của đông đảo cử tri, Tổng Bí thư khẳng định: “Đây là những ý kiến hoàn toàn chính xác, chúng tôi xin tiếp thu để hoàn thành công việc. Trung ương cũng rất trăn trở, lo nghĩ… làm sao sắp tới giữ đất nước ổn định, phát triển. Làm sao giữ được chế độ thành quả này”.

Tổng Bí thư cho hay năm năm vừa qua, QH và Đảng bước đầu đánh giá là 5 năm có nhiều thuận lợi, thời cơ cũng như có những khó khăn, thách thức đặt ra như:  khủng hoảng tài chính; khủng hoảng Lybia khiến 10 vạn lao động Việt Nam phải về nước…; vấn đề biển Đông nóng lên, đặc biệt là vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào…  “Trước những thách thức khó khăn đó, kinh tế của chúng ta vẫn giữ được tăng trưởng đều, ổn định, dự kiến năm năm nay là 6,5%.  Đời sống nhân dân được nâng cao, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu. Thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… là ba khâu đột phá của ta trong thời gian qua. Rồi việc xử lý tình hình trên biển Đông, xử lý đúng đắn, vừa giữ được chủ quyền vừa giữ được ổn định. Năm năm qua Việt Nam đã nổi bật về quan hệ quốc tế. Quốc phòng an ninh đều được tăng cường. Thành quả năm năm qua ai làm, đó chính là toàn dân làm”, Tổng Bí thư khái quát lại chặng đường năm năm qua của đất nước.

Tổng Bí thư nhấn mạnh tới đây đất nước còn nhiều việc phải làm, nhất là việc xây dựng được đội ngũ cán bộ có đức, có tài, được nhân dân ủng hộ. “Cán bộ phải trong sạch, không lợi ích nhóm, vì cái chung. Đây là vấn đề nhân dân rất lo lắng, dân lo là đúng, dân không lo nữa thì chết”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư chia sẻ: “Kinh tế vẫn phải là trung tâm, là nền tảng, nếu không thì lấy sức đâu bảo vệ đất nước. Xây dựng Đảng vẫn phải là then chốt, là gốc, là quyết định như Bác đã từng nói cán bộ phải có đức có tài, trong đó đức là gốc. Phải giữ cho được chế độ, muốn thế phải dựa vào dân, cử tri, sáng suốt lựa chọn”, Tổng bí thư nói.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, bà Lê Thị Bình (cử tri phường Thành Công, Ba Đình) nêu ý kiến: “Nhiều mảnh đất vàng tại Hà Nội đều có vấn đề, rồi 8B Lê Trực chưa rõ ràng trong xử lý, có trách nhiệm của Sở Xây dựng ở đây. Vụ việc xảy ra ở ngay quận Ba Đình, rất gây bức xúc trong dư luận”.

Về việc này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết: Quan điểm của Hà Nội là kiên quyết xử lý và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng giấy phép xây dựng được cấp. Vừa qua chủ đầu tư đã có văn bản xin lỗi Thủ tướng, Thành phố và nhân dân. Hiện nay công trình đang trong quá trình triển khai tháo dỡ phần sai phép. “Tiếp thu ý kiến cử tri, thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc việc thực hiện với tiến độ nhanh nhất. Trong trường hợp tiến độ không đảm bảo thì TP giao Sở Xây dựng có biện pháp xử lý, cũng như đảm bảo pháp luật được thực thi một cách tốt nhất”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm