Trước thềm Word Cup: Từ ham cá độ bóng đá…. đến bệnh viện tâm thần

Điều dưỡng trưởng khoa, Trần Đức Tú, Khoa Nghiện Chất, Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, thời gian gần đây, những ngời phát bệnh do thất bại về tài chính ngày càng nhiều. Đặc biệt, có bệnh nhân gần 60 tuổi nghiện cá độ, thua bạc không chịu được cảnh xã hội đen đến nhà tra tấn, dọa xin chân, xin tay, hoảng loạn dẫn đến rối loạn tâm thần.

Là điều dưỡng trưởng, chuyên chăm sóc và điều trị ở khoa Nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, điều dưỡng Tú nắm được hoàn cảnh gia đình của tất cả bệnh nhân ở đây.

Điều dưỡng Tú kể, bệnh nhân Nguyễn Thị T. 57 tuổi (Hoàng Mai, Hà Nội) phải nhập viện vì thua cá độ bóng đá, cờ bạc.  Nghiện cờ bạc bà T. đã thua mất số tiền gần 3 tỷ đồng. Ngôi nhà của bà T. cũng bị siết nợ.

Không những thế, đến nay bà T. bị chồng ly dị. Họ không chịu được cảnh hàng ngày xã hội đen đến đòi nợ, chửi bới, đập phá. Hai con của bà T. cũng bỏ ra nước ngoài.

Không còn chỗ bấu víu, bà T. tìm đến họ hàng mong giúp đỡ nhưng ai cũng ngán ngẩm. Buồn chán, bà T. lang thang, loạn thần phải vào viện điều trị.

 - 1

Điều dưỡng Trần Đức Phú đang điều trị tâm lý cho bệnh nhân nghiện cá độ bóng đá

Điều dưỡng Tú cho biết, từ khi nhập viện, bà T thức suốt ngày, suốt đêm. Cả ngày bà T. chỉ ngồi khóc lóc và cúng lễ, khấn vái.

Có mặt tại phòng bệnh, chúng tôi chứng kiến bà T. đang khấn vái, nước mắt chảy dòng dòng, lẩm bẩm: “Tôi đánh bạc là để cứu dân, trên đất nước này chỉ có mình tôi đánh bạc để bảo vệ đồng bào….”

Điều dưỡng Tú cho biết, bà T. nhập viện cách đây 2 tuần, bà ngày đêm khóc tiếc của, suy nghĩ quá nhiều khiến bệnh nhân bị trầm cảm. Ban đầu bệnh nhân T chỉ có biểu hiện hồi hộp, lo lắng, hốt hoảng, có những cơn sợ hãi, mất ngủ nhưng đến nay bệnh nặng bà T. bị rối loạn tâm thần.

Cùng chung cảnh ngộ với bà T, điều dưỡng Tú kể trường hợp anh Lê Quang N. (Thường Tín, Hà Nội).

Cách đây 1 tháng, anh N. nhập viện tâm thần vì thua cá độ bóng đá. Căn nhà anh N. phải mang cầm sổ đổ, cả nhà đứng trước nguy cơ đứng đường.

Không chịu được cú sốc tâm lý, anh N.  lo lắng, sợ hãi, mặc cảm, chán đời.  Vợ con không có chỗ nương thân. Anh N. sinh ra chán ghét, hành hạ bản thân, nhịn ăn, nhịn uống, stress.

 - 2

Bệnh nhân quá hoảng loạn, xót của do thua cá độ bóng đá

Ông La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, sau mỗi mùa bóng đá như Seagame, World Cup đều có bệnh nhân nhập viện tâm thần do thua cá độ. Những bệnh nhân nghiện cá độ là do đánh bạc bệnh lý. Đối với những trường hợp này, chủ yếu là điều trị tâm lý.

BS Cương lý giải, đối với những người nghiện cá độ, ngày nào không chơi sẽ rất khó chịu. Đôi khi mục tiêu của họ không phải để kiếm tiền mà do thói quen thôi thúc.

Với nhiều năm kinh nghiệm, bác sĩ Cương nhận thấy, những ca rối loạn tâm thần do thất tình còn dễ chữa hơn cả những bệnh nhân nghiện cá độ bóng đá.

Bệnh nhân bị sang chấn tâm lý mạnh, thường xuyên buồn phiền, tiếc của nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tự sát.

“Chúng tôi phải điều trị những ca nghiện cá độ rất khó khăn, phải động viên, giải thích nhưng vẫn khó thành công”, bác sĩ Cương nói.

Bác sĩ Cương khuyến cáo, nghiện cá độ bóng đá có thể mất nhà cửa, hủy hoại bản thân. Đặc biệt, những người nghiện cá độ là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng không nhỏ đến bản thân, gia đình, xã hội.

Theo Diệu Thu (khampha)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm