Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội nói về tham nhũng vặt

Thảo luận về báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng 2018 của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của UB Tư pháp của Quốc hội chiều 14-9, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội nêu nhiều y kiến xoay quanh vấn đề tham nhũng vặt.

"Tham nhũng vặt, tôi rất trăn trở. Tạp chí Cộng Sản viết một bài về chống tham nhũng vặt là nhiệm vụ trọng tâm. Lấy hình ảnh con đê ngàn dặm có thể bị phá hủy vì các ổ mối nhỏ...", bà Hải nói. 

Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

Theo bà Hải, báo cáo của Tổng TTCP, Bộ trưởng Bộ Công an đều nêu đến tham nhũng vặt. Trong đó, TTCP cho rằng tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, DN chưa được phát hiện, tự kiểm tra, phát hiện trong nội bộ chưa hiệu quả. Thời gian qua nhiều vụ tham nhũng lớn đưa ra giải quyết kịp thời.

"Mới đây Báo Pháp Luật TP.HCMphóng sự phản ánh ông bán nước dừa ở hông chợ Bà Chiểu. Tham nhũng tinh vi, biến tướng khó phát hiện nhưng người dân, báo chí biết sao ta không biết?... Tôi băn khoăn những ông bán nước dừa và bà bán nước chè còn nhiều không? Vấn đề là dân không bất ngờ với những hiện tượng này” – bà Hải nhấn mạnh. 

Cũng theo bà Nguyễn Thanh Hải, tham nhũng vặt còn biểu hiện trong lĩnh vực giáo dục với việc lạm thu đầu năm học và điều này đã được biến tướng rất nhiều.

“Tham nhũng vặt như những ổ mối, nếu ko kiên quyết, quyết liệt thì nó ảnh hưởng tới nhiều thứ, đạo đức, văn hóa” – vị Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm