Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Sóc Trăng

Ngày 3-3, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng về kết quả thực hiện Kết luận 120 của Bộ Chính trị Khóa XI về quy chế dân chủ ở cơ sở.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Sóc Trăng, thời gian qua các cấp ủy, các tổ chức đảng địa phương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Quy chế dân chủ đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức. Trong triển khai thực hiện, cấp ủy các cấp luôn chú trọng công tác chỉ đạo điểm để tổ chức rút kinh nghiệm và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: BT

Từ đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân được nâng lên. Đồng thời, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng, khắc phục được hiện tượng quan liêu, tham nhũng, xa rời quần chúng của một bộ phận cán bộ, công chức nhà nước.

Thống kê từ năm 2016 đến nay, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức 11 đợt giám sát, kiểm tra. Mặt trận Tổ quốc tỉnh cũng đã tổ chức 581 cuộc giám sát chuyên đề và tham gia hơn 1.800 cuộc giám sát khác, cạnh đó, tham gia góp ý hơn 1.900 văn bản, tổ chức 140 cuộc phản biện xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trương Thị Mai biểu dương kết quả mà Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng và các ngành của tỉnh Sóc Trăng trong thực hiện Kết luận 120 của Bộ Chính trị.

Bà Trương Thị Mai nhấn mạnh việc phát huy dân chủ ở cơ sở đã góp phần nâng cao trình độ, nhận thức, ý thức trách nhiệm với pháp luật của cán bộ đảng viên cũng như người dân. Minh chứng rõ nhất là chỉ số hài lòng của người dân ở Sóc Trăng được xếp đứng thứ 10 cả nước.

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BT

“Thực hiện tốt Quy chế dân chủ sẽ tạo động lực cho người dân tham gia đóng góp cho xã hội theo cơ chế dân biết, dân bàn dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng, nhưng dân thụ hưởng những gì, cần phải làm rõ. Các tổ chức đoàn thể, mặt trận, công đoàn,… cần làm tốt việc tổ chức thực hiện, giám sát, đại diện, bảo vệ cho người dân, người lao động…” – Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị.

Bà Trương Thị Mai cũng yêu cầu cấp các ngành cần phát huy tinh thần làm chủ của người dân. Cán bộ, đảng viên cần tránh quan liêu, hình thức, trong đó, phải am hiểu địa bàn, hiểu người dân muốn gì, cần gì, trong thực hiện chính sách pháp luật phải dân chủ, kỷ cương. Bà Mai nhấn mạnh: phải có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dân chủ làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, xúc phạm đến tổ chức cá nhân gây bất ổn chính trị, an ninh, xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy