Trưởng công an xã giúp dân ở Mường Lát được công nhận liệt sĩ

Chiều 21-8, trao đổi với PLO, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, Thanh Hóa, cho biết vào 9 giờ sáng mai (22-8), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung sẽ về xã Nhi Sơn, tận tay trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sĩ Thao Văn Súa.

Trưởng Công an xã Nhi Sơn, ông Thao Văn Súa, hy sinh trong khi giúp dân chạy lũ được công nhận liệt sĩ. 

Theo đó, quyết định của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 20-8 dựa trên cơ sở tờ trình của Bộ LĐ-TB&XH về hành động dũng cảm khi đang làm nhiệm vụ, hy sinh cả tính mạng để giúp nhân dân chống lũ của trưởng Công an xã Thao Văn Súa.

Theo ông Cường, ông Thao Văn Súa đã có 10 năm làm trưởng Công an xã Nhi Sơn (Mường Lát) cho đến khi hy sinh trong trận lũ chiều 3-8 vừa qua. Ngay sau ngày ông Súa hy sinh, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trao đổi với bộ trưởng Bộ Công an trường hợp của ông Súa.

Ngay sau đó, cả hai bộ là Bộ Công an và Bộ LĐ-TB&XH đã cùng thống nhất đề nghị với các cơ quan, chính quyền tỉnh Thanh Hóa hoàn tất thủ tục nhằm trình Chính phủ xem xét việc công nhận liệt sĩ cho ông Thao Văn Súa.

Quá trình được thực hiện gấp rút sau khi Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn cho UBND huyện Mường Lát và UBND tỉnh Thanh Hóa gấp rút hoàn tất các thủ tục liên quan gửi về Bộ LĐ-TB&XH về việc đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Súa.

Ngày mai (22-8), thừa ủy quyền của Chính phủ, bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cùng với UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức trọng thể lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình Trưởng Công an xã Nhi Sơn Thao Văn Súa tại xã Nhi Sơn (Mường Lát).

Trước đó, như PLO đã đưa tin, vào sáng 3-8, khi lũ về, ông Thao Văn Súa được giao nhiệm vụ vào bản Pá Hộc để giúp người dân đồng bào Mông trước nguy cơ lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra. Suốt từ sáng tới chiều tối, vị trưởng công an xã đã đến từng nhà để động viên, chia sẻ, giúp đỡ họ di dời đến nơi an toàn, đồng thời cảnh báo về lũ dữ. 

Đến 19 giờ, trong lúc đang miệt mài thực hiện nhiệm vụ, một khối lượng đất đá từ trên núi cao ào ào đổ xuống vùi lấp khiến ông Súa tử vong và phải tới ngày hôm sau mọi người mới cào lớp đất đá lạnh giá để kéo ông ra.

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa), cho biết ông Thao Văn Súa hy sinh trong khi làm nhiệm vụ là tấm gương dũng cảm, hết mình vì đồng bào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm