Truy điệu 6 liệt sĩ hy sinh trong Mậu Thân 1968

Sáng 30-1, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Củ Chi, TP.HCM, Thường trực UBND TP.HCM đã tổ chức lễ viếng, truy điệu và an táng sáu hài cốt liệt sĩ hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 tại ấp 7, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Tới dự có Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Quân khu 7, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm và nhiều lãnh đạo khác.

Xã Bình Mỹ là nơi 50 năm trước đặt trạm quân y tiền phương Y4 để cấp cứu thương binh được chuyển ra từ nội thành trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân. Trạm tiếp nhận gần 300 thương binh chưa kịp chuyển đi thì sáng mùng 5 Tết, trạm bị địch phát hiện và thả bom hủy diệt. Gần 300 người là thương binh, bác sĩ quân y, y tá đã hy sinh, chỉ còn ba người sống sót.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng các lãnh đạo dâng hương tại buổi lễ truy điệu. Ảnh: NGUYỄN NAM

Sau một thời gian tìm kiếm, quy tập, ngày 18-1, Ban Chỉ đạo 1237 TP.HCM đã quy tập được sáu bộ hài cốt liệt sĩ ở khu vực trạm quân y tiền phương Y4 đóng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được tên tuổi, địa chỉ, quê quán và thông tin người thân các liệt sĩ. Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết từ năm 1995 đến nay, có tổng cộng 44 bộ hài cốt được quy tập, vẫn còn hơn 200 bộ hài cốt chưa tìm kiếm được. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu khẳng định TP.HCM sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình tìm kiếm   để có thể ghi lên trên tấm bia mộ những dòng thông tin chính xác và thông báo đến gia đình sáu liệt sĩ. Đồng thời, TP tiếp tục tìm kiếm, quy tập các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.

Trưa cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đi thăm, tặng quà các tổ chức, cá nhân, gia đình liệt sĩ có công trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968. Đến thăm Câu lạc bộ Truyền thống Thành đoàn TP.HCM, ông bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với công lao đóng góp của các thành viên câu lạc bộ trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968. Ông mong các câu lạc bộ truyền thống Thành đoàn TP tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, đóng góp cho TP trong quá trình xây dựng và phát triển.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đến thăm ông Trần Tài Ba, hội viên Hội Cựu chiến binh quận 1, hiện điều trị bệnh tại BV Nguyễn Trãi và thăm gia đình liệt sĩ Lê Quang Lộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm