Truy điệu các liệt sĩ hy sinh tại sân bay Biên Hòa

Sáng nay (12-7), tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai (TP Biên Hòa), UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận đánh vào Sân bay Biên Hòa Tết Mậu Thân 1968.

Dự kiến có khoảng 1.400 đại biểu từ Trung ương, các tỉnh, thành phố, các sở, ngành, Sư đoàn 5, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, thân nhân liệt sĩ tham dự. Chương trình dự kiến có các nghi thức, như: dâng hương, đọc điếu văn, an táng hài cốt liệt sĩ…

Sáng nay tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức lễ truy điệu, án táng cho các liệt sĩ hy sinh tại sân bay Biên Hòa Tết Mậu Thân 1968. Ảnh: TD

Chiều 11-7, tại Thành ủy Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức gặp mặt thân nhân các liệt sĩ hy sinh tại trận đánh vào sân bay Biên Hòa năm 1968. Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã báo cáo tóm tắt kết quả tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại sân bay Biên Hòa đêm 31-1-1968, tặng quà, tri ân thân nhân các liệt sĩ.

Tối 11-7, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tổ chức chương trình giao lưu “Nghĩa tình đồng đội và tri ân”.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, vào trưa 13-4, khi tiến hành đào tìm kiếm, lực lượng chức năng đã nhìn thấy một số di vật của liệt sĩ và dép bộ đội, tiếp tục đào thì phát hiện được hài cốt liệt sĩ. Đây là hố chôn tập thể khoảng 150 liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968 tại sân bay Biên Hòa.

Việc tìm kiếm hố chôn liệt sĩ tập thể tại sân bay Biên Hòa được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 15-3 với sự hỗ trợ của hai cựu binh Mỹ là Bob Connor, nguyên Trung sĩ cảnh sát bảo vệ sân bay Biên Hòa và Martin E.Strones, nguyên Đại tá phụ trách quốc phòng của Mỹ. Họ từng tham chiến tại sân bay Biên Hòa và chứng kiến việc chôn cất các liệt sĩ.

Cụ thể, diễn tiến cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại sân bay Biên Hòa như sau:

Từ năm 1997 và nhiều năm sau đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai và đồng đội các liệt sĩ thuộc Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 và Tiểu đoàn đặc công U1 Biên Hòa tiến hành tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Đến năm 2016, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai phát hiện manh mối bản đồ sân bay Biên Hòa chụp từ trên cao có khoanh vùng vị trí hố chôn và liên hệ được với hai ông Martin E.Strones và Bob Connor là những người sở hữu bản đồ.

Ngày 17-3-2017, 2 ông Martin E.Strones và Bob Connor có mặt tại TP Biên Hòa theo lời mời của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai hỗ trợ công tác tìm kiếm. Ngày 18-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có mặt tại hiện trường động viên lực lượng tìm kiếm.

Đến 10 giờ ngày 13-4, hố chôn liệt sĩ tại sân bay Biên Hòa được tìm thấy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy