Truy thu thuế sai, chi cục thuế thua kiện

Cụ thể tòa hủy toàn bộ quyết định ngày 30-3-2012 của Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) về việc xử lý thuế và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Minh Trí II.

HĐXX nhận định cơ quan thuế ra quyết định truy thu thuế giá trị gia tăng, phạt chậm nộp và phạt khai sai đối với Công ty Minh Trí II do trong quá trình kinh doanh mua bán với Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, Minh Trí II không thanh toán qua hệ thống ngân hàng là không đúng.

Theo hồ sơ, Công ty Minh Trí II bị cơ quan thuế truy thu thuế hơn 4 tỉ đồng và phạt hơn 1,8 tỉ đồng do không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Tuy nhiên, công ty này cho rằng thực tế mọi giao dịch chuyển tiền của công ty đều thông qua Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Đồng Tháp để thanh toán cho đơn vị bán. Trong quá trình kinh doanh công ty cũng đã thực hiện đúng quy định của cơ quan chức năng hướng dẫn là không nạp tiền mặt trực tiếp vào tài khoản của bên bán mà chuyển từ tài khoản ở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Đồng Tháp để thanh toán cho Công ty Yamaha. Việc xử phạt và truy thu thuế của cơ quan thuế là ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty Minh Trí II đã khiếu nại đến cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp nhưng không được đồng ý nên khởi kiện ra TAND tỉnh Đồng Tháp, yêu cầu hủy quyết tịch truy thu và phạt tiền nêu trên.

Xử sơ thẩm tháng 10-2012, TAND tỉnh bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Minh Trí II. Sau đó, công ty này tiếp tục kháng cáo yêu cầu sửa án hủy quyết định xử phạt thuế.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS nhận định quyết định xử phạt thuế của cơ quan thuế TP Cao Lãnh là không có căn cứ. Bởi theo xác nhận của ngân hàng, Công ty Minh Trí có chuyển tiền để Sacombank thanh toán cho đối tác.

HĐXX đồng tình với VKS về việc cần phải sửa án hủy quyết định của Chi cục Thuế trong trường hợp này. HĐXX phân tích, số liệu Sacombank cho thấy hai năm 2009 và 2010, ngân hàng đã thực hiện việc thanh toán theo yêu cầu của Công ty Minh Trí II cho đối tác với tổng số tiền gần 53 tỉ đồng được khấu trừ thuế GTGT trên dưới 5 tỉ đồng. Theo quy định của Bộ Tài chính thì việc công ty này sử dụng tiền bán lẻ thu được của khách nộp vào ngân hàng nộp vào Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín để ngân hàng này thanh toán cho đối tác Yamaha mở tại Citibank được xem là một hình thức thanh toán qua ngân hàng. Các ngân hàng cũng có công văn xác nhận hình thức thanh toán như trên là thanh toán chuyển khoản. Chỉ khi nào Công ty Minh Trí trực tiếp nộp tiền mặt vào tài khoản Yamaha tại Citibank mới là vi phạm và bị cơ quan thuế truy thu xử phạt. Việc xử phạt của chi cục trưởng Cục Thuế trong trường hợp này là không đúng theo luật định.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm