TTCP chỉ rõ sai phạm của 4 siêu dự án liên quan PVN

Ngày 24-11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có thông báo kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ (PVTex, Hải Phòng) và ba dự án nhiên liệu sinh học có vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên.
Trách nhiệm thuộc Bộ Công Thương
Theo TTCP, đối với dự án xơ sợi Đình Vũ do PVN và Tập đoàn Dệt may (Vinatex) đã thỏa thuận đầu tư hợp tác có quy mô đầu tư lớn, tuy nhiên gây thua lỗ hơn 1.400 tỉ đồng.
TTCP chỉ rõ Vinatex là tập đoàn lớn trong lĩnh vực dệt may, đã thiếu trách nhiệm trong việc góp vốn điều lệ, không thực hiện hết trách nhiệm của cổ đông mà ủy quyền hết cho PVN làm chủ đầu tư dự án.
Còn PVN là tập đoàn chi phối vốn tại PVTex nhưng chưa thực hiện hết trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, dẫn đến lỗ.
TTCP cũng chỉ rõ Bộ Công Thương với chức năng quản lý nhà nước, trách nhiệm chủ sở hữu vốn nhà nước tại PVN, Vinatex đã thiếu thường xuyên kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện chiến lược đầu tư… Những vi phạm trên thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương, hội đồng quản trị, tổng giám đốc PVN, Vinatex thời kỳ từ 2007 đến nay.

TTCP chỉ rõ sai phạm của 4 siêu dự án liên quan PVN ảnh 1
TTCP chỉ rõ những sai phạm này thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương.

Qua kết quả thanh tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan một số nội dung. Cụ thể, với Bộ Công Thương: Chỉ đạo PVN tiến hành đánh giá toàn diện thực trạng dự án, đề xuất phương án xử lý phù hợp báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định. Chỉ đạo PVN và Vinatex thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ về phát triển ngành xơ sợi… Tìm rõ nguyên nhân chất lượng sản phẩm loại A thấp, yêu cầu lắp đúng thiết bị như hồ sơ thầu ban đầu.
Về xử lý kinh tế, tổng số tiền qua thanh tra kiến nghị xử lý là 54.926.572.402 đồng và 23.000 USD.
Về xử lý trách nhiệm hành chính: TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức tại Bộ Công Thương , PVN, Vinatex có liên quan đến sai phạm.
TTCP cũng kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Theo TTCP, dự án PVTex đã có dấu hiệu cố ý làm trái hoặc thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, chọn lựa nhà thầu, ký kết hợp đồng, gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.

Có dấu hiệu cố ý làm trái

Đối với ba dự án nhiên liệu sinh học của Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) tại Bình Phước, Quảng Ngãi và Phú Thọ, TTCP cũng chỉ rõ những dự án này đã được đầu tư hơn 5.400 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn thua lỗ, hoạt động cầm chừng.
Cụ thể, tại dự án ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi), tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 1.800 tỉ đồng nhưng đã bị đội vốn lên hơn 2.100 tỉ đồng. Năm 2014, dự án này lỗ khoảng 164 tỉ đồng.
Tương tự, tại dự án ethanol Bình Phước có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, sau đó đã bị đội vốn lên hơn 1.700 tỉ đồng. Từ tháng 4-2013 đến nay, nhà máy này hầu như không vận hành thương mại, dự tính mỗi năm dự án bị lỗ khoảng 200 tỉ đồng.
Đáng chú ý là dự án ethanol Phú Thọ do PVB làm chủ đầu tư, nhà thầu là Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng sau đó bị đội lên thành gần 2.500 tỉ đồng. Mặc dù dự án đã tạm dừng thi công nhưng vẫn mất hàng trăm tỉ đồng để trả lãi vay và quản lý.
TTCP chỉ rõ trách nhiệm các vi phạm trên thuộc về PVN và các đơn vị liên quan. Từ sai phạm trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo PVN kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan…
Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra đối với các sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Dung Quất có dấu hiệu cố ý làm trái, thiếu tinh thần trách nhiệm trong chỉ định thầu và thực hiện các hợp đồng gây hậu quả nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm