Từ 13-3, chỉ mất 3 phút để nộp phạt vi phạm giao thông
(PLO)- Chiều 13-3, sẽ khai trương hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và tích hợp bổ sung thêm 11 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Sáng 10-3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành, đơn vị nhằm kiểm thử, đánh giá kết quả tích hợp, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. 

Từ 13-3, chỉ mất 3 phút để nộp phạt vi phạm giao thông - ảnh 1
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tại cuộc họp. Ảnh:ĐỨC MINH

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay dịch COVID-19 đã lan tới 103 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó số người nhiễm lên tới 113.921 người, gần 4.000 người chết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ông Dũng cho rằng việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là vấn đề cấp bách. Bởi vậy, việc tích hợp thêm các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia không chỉ giúp cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, mà còn góp phần giảm sự lây lan của dịch bệnh khi người dân không phải đi thực hiện thủ tục trực tiếp. 

Ông Dũng thông tin dự kiến chiều 13-3 sẽ khai trương hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, sơ kết ba tháng triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia và tích hợp bổ sung thêm một số dịch vụ công. 

Các dịch vụ cụ thể gồm: Thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách, khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp. 

Bộ trưởng nhấn mạnh đến việc bảo đảm các dịch vụ tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện được ở mức độ 3, 4, thanh toán điện tử và có thể trải nghiệm được ngay vào thời điểm khai trương. Cùng với đó, phải đặc biệt quan tâm đến an ninh, an toàn hệ thống. 

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết sau cuộc họp ngày 5-3, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc không kể ngày nghỉ, đúng đến 9 giờ tối 9-3 đã kết nối thành công dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đã chi hết 12,5 triệu đồng để thử dịch vụ này.

“Phải trừ tiền thật và tài khoản thật, đến 9 giờ tối qua mới thành công và hôm nay chúng tôi mới tự tin báo cáo với bộ trưởng. Về quy trình, đến giờ phút này, mọi điều kiện cần thiết đã xong và đã thực hiện thành công trên Cổng dịch vụ công quốc gia” - Thiếu tướng Lê Xuân Đức nói.

Demo của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy người dân chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhưng vẫn có thể thực hiện nộp phạt trực tuyến.

Theo đó, sau khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên, người vi phạm sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt của mình và thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai. Cảnh sát giao thông căn cứ vào biên lai thu tiền phạt đó để thực hiện trả giấy tờ cho người dân theo yêu cầu. 

“Người dân chỉ cần cầm biên bản xử phạt. Quy trình thực hiện với người thông thạo chỉ mất 3 phút, còn thông thường mất khoảng 10 phút là thực hiện xong” - vẫn lời Thiếu tướng Lê Xuân Đức. 

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cũng cho hay số biên bản xử phạt vi phạm hành chính sinh ra từng ngày, không phải là số duy nhất, vì vậy người dân phải sử dụng ba trường thông tin trên (số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên) để tìm ra quyết định xử phạt.  

“Từ khi có biên bản đến khi có quyết định xử phạt là bao lâu?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng hỏi và cho rằng quy trình xử lý trong hệ thống cảnh sát giao thông cần phải rút ngắn để ra quyết định xử phạt một cách nhanh nhất, tốt nhất là trong ngày. 

Lý giải điều này, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong thời hạn bảy ngày, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo ông Đức, có hành vi có thể ra quyết định xử phạt ngay như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ… nhưng có những hành vi cần phải xác minh làm rõ như giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp… Với hành vi có thể ra quyết định xử  phạt ngay, sau ca công tác (4 tiếng), tổ tuần tra kiểm soát bàn giao giấy tờ biên bản cho bộ phận trực tại nhà để ra quyết định xử phạt.

Trên cơ sở kiểm thử toàn bộ các dịch vụ công sẽ được bổ sung trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kết luận chiều 13-3 sẽ công bố bổ sung 11 dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ nay đến thời điểm công bố không còn dài, ông Dũng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan cần rà soát lại để có thể vận hành trơn tru, chú ý tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, thực hiện đúng nguyên tắc đăng nhập một lần, loại bỏ bớt hồ sơ đính kèm.

Sau ba tháng khai trương, tính đến 17 giờ ngày 9-3, đã có 77.226 tài khoản đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hơn 20,9 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; hơn 2,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái.  


ĐỨC MINH