Từ 2015, Trung ương sẽ tính GDP cho từng địa phương

Tại hội nghị, ông Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho hay, trung ương sẽ đứng ra tính GDP cho các địa phương bắt bắt đầu từ năm 2015 chứ không để cho các địa phương tự làm như trước đây là rất phù hợp và thực chất hơn.

 “Mặc dù khi trung ương tính GDP cho các địa phương thì GDP của tất cả các địa phương sẽ thấp hơn so với việc các địa phương tự tính như trước đây. Nhưng chúng ta phải chấp nhận vì việc tính GDP sẽ chính xác hơn và phù hợp thông lệ quốc tế”, ông Hạo nói.

Cùng quan điểm, ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói, việc để trung ương tính lại GDP, không để cho các tỉnh tự tính là hợp lý. Sau khi để Tổng cục Thống kê tính GDP hàng năm cho các tỉnh thì chắc chắn GDP sẽ thấp hơn so với các tỉnh tự tính như trước đây. Tuy nhiên tỉnh nào cũng thấp hơn nên sẽ không có vấn đề gì. “Riêng Quảng Ngãi vừa rồi tính GDP là 12% nhưng sau khi giao cho trung ương tính thì GDP của tỉnh có thể sẽ thấp hơn khoảng 3%”, ông Chữ cho hay.

 Ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc Trung ương tính GDP cho các tỉnh là hợp lý dù GDP các tỉnh từ nay sẽ thấp hơn so với cách tính trước đây. LÊ PHI. 

Theo ông Chữ, cách tính GDP hiện nay là bất cập và bị trùng lắp, tính sai. Ví dụ, một sản phẩm làm ra ở Đà Nẵng đưa vào lắp ráp tại Quảng Ngãi nhưng lại tính GDP cho Quảng Ngãi là không chính xác.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng : “Bây giờ chúng ta phải ngồi lại bàn cách tính tổng sản phẩm GDP cho từng tỉnh, thành. Cách tính theo kiểu của Liên Xô kéo dài đến nay đã không còn phù hợp. Dẫn đến cách tính GDP của các tỉnh thành không sát thực tế và so với quốc tế thì… không giống ai. Các tỉnh phải tính lại để sát thực tế hơn và phù hợp với quốc tế. Nếu tính lại chắc chắn là thấp hết, nhưng chúng ta phải chấp nhận để tính lại cho khoa học, chính xác. Các bộ ngành phải ngồi lại bàn với nhau, xáp vô mà làm”. 

 LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm