Từ vụ ông Trịnh Xuân Thanh: Đến lúc cần xem lại tất cả các quy trình

"Qua câu chuyện của ông Thanh, chúng ta thấy nổi lên một điều là cần xem lại những cái gọi là quy trình, vì quy trình thì do con người làm ra, xây dựng lên và do con người thông qua" - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa phân tích: Nếu con người có trách nhiệm cao thì quy trình chưa chặt chẽ thì họ cũng đề nghị bổ sung cho chặt chẽ và đề nghị hoàn thiện. Còn nếu con người không tốt quy trình dù rất chặt chẽ thì người ta cũng tìm cách để lách, hoặc bỏ qua vì lợi ích cá nhân thậm chí họ còn bỏ qua các sai phạm.

"Do đó, tôi cho rằng đã đến lúc tất cả các quy trình cần phải được xem lại xem có đủ sức gạn lọc và ngăn cản được tiêu cực của người có trách nhiệm xây dựng và phê chuẩn các quy trình đó hay không. Ví dụ người gác cổng mà đêm lại mở cổng cho trộm vào thì phải xem lại" - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đại biểu QH Trương Trọng Nghĩa trả lời báo chí bên lề kỳ họp QH sáng 20-7. Ảnh: Việt Hoa

Theo ông Nghĩa, cần phải xem lại hai chuyện. Thứ nhất là việc phê duyệt đã chuẩn chưa, chưa hoàn thiện chưa, thứ hai là yếu tố con người. Xử lý hai khâu này thì mới khắc phục tình trạng như vừa rồi.

Ông Nghĩa cho rằng đây cũng là vấn đề mà QH khóa XIV cần rút kinh nghiệm. "Vừa rồi, đúng là việc giám sát của QH với bên hành pháp cần phải có sự nỗ lực hơn, sâu sát hơn, kiên quyết hơn. Không ngoại trừ là QH khóa XIII đã có sự cả nể" - ông Nghĩa nhìn nhận và cho rằng các ủy ban bây giờ phải đặt trách nhiệm dân cử lên cao hơn để tránh tình trạng nể nang. Chính nể nang này làm cho việc giám sát không đến nơi đến chốn.

"Bây giờ luật của chúng ta đã cho phép thành lập những đoàn giám sát lâm thời hoặc ủy ban lâm thời để kiểm tra về vấn đề nhưng từ trước đến nay việc này chưa được thực hiện. Ví dụ như QH nên có ủy ban lâm thời để xem xét các vấn đề về môi trường và nổi lên trước mắt tập trung là vào Formosa và một số dự án" - ông Nghĩa nói.

Bởi theo vị đại biểu này, vấn đề của Formosa là vấn đề của 70 năm tới. "Doanh nghiệp này đã hoạt động và coi thường luật pháp VN cũng như coi thường quyền lợi của người dân VN. Chúng ta thấy hành pháp cũng có sơ hở và thậm chí có cảm giác như là bất lực trước các sai phạm, kể cả cấp tỉnh và cấp trung ương. Do đó, việc giám sát QH lần này là nên đề ra một cách mạnh mẽ hơn và nghiêm túc hơn"- vị đại biểu QH khóa XIII vừa mới tái đắc cử khóa XIV kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm