Tuổi 30: Tiếp nối giá trị trên chặng đường mới

Ông TRẦN VĂN CHÂU, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM:

Kênh tương tác hữu hiệu giữa cơ quan pháp luật với người dân

Là người đồng hành, bao năm qua tôi vẫn luôn chọn Pháp Luật TP.HCM để điểm tin pháp lý mỗi ngày. Đến với tờ báo, tôi có được thông tin về các vụ án qua các giai đoạn từ lúc chỉ mới phát hiện, điều tra đến khi truy tố, xét xử. Những bài viết hay về các vụ án, những mẩu chuyện mang hơi thở cuộc sống tuy rất đời thường nhưng không kém ly kỳ trong tranh luận pháp lý làm cho tờ báo chuyên ngành về pháp luật càng được tin yêu hơn. Cạnh đó, tờ báo là một kho tàng vô tận về sự kiện pháp lý cho bản thân cũng như các đồng nghiệp nghiên cứu.

Bản thân tôi thấy việc phân tích pháp lý các vụ án đang xét xử để tìm chân lý trong góc độ khoa học bình luận là điều nên phát huy. Tuy nhiên, Báo cũng nên thận trọng, tránh áp đặt quan điểm riêng nào đó khi tòa chưa phán quyết để tránh sự hiểu sai lệch về vụ án. Cạnh đó, Báo nên tăng cường thêm nhiều câu chuyện pháp lý chuyển tải đến với bạn đọc. Các hình huống rất đời, Báo khai thác và định hướng, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ, không hiểu sai về pháp luật, góp phần định hướng xã hội. Đó không chỉ đơn thuần là tuyên truyền, phổ biến pháp lý mà còn là một kênh tương tác rất hữu hiệu giữa cơ quan pháp luật với người dân.

Bước vào giai đoạn mới, tôi mong Pháp Luật TP.HCM cải tiến thường xuyên và có những tin, bài về pháp luật chính xác, đầy đủ; tiếp tục phát huy những mặt tốt hiện có và ngày càng phát triển hơn nữa. Và tôi mong muốn tờ báo có thêm chuyên mục đồng hành cùng tòa án khắp nơi trên cả nước để chuyển tải muôn mặt pháp đình đến với bạn đọc.

Ông LÊ THANH PHONG, Chánh án TAND TP.HCM:

Tiếp tục tạo giá trị thiết thực và nâng tầm tờbáo

Chúc mừng Pháp Luật TP.HCM bước vào giai đoạn phát triển mới. 30 năm gắn bó đồng hành cùng người dân và các cơquan tư pháp, Pháp Luật TP.HCM đã trở thành nơi chuyển tải những thông điệp pháp lý cuộc sống.

Với bản thân tôi, tờ báo là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi ngày. Đi cùng với sự phát triển của thời đại, Pháp Lut TP.HCM gần gũi và thân thiết hơn với những thông tin cập nhật theo từng thời điểm trong ngày trên plo.vn.

Bên cạnh việc đồng hành về kiến thức pháp lý, với các cơquan tư pháp nhưtòa án, Pháp Luật TP.HCM còn là kênh kiểm tra, giám sát thông tin về các vụán, vụ việc diễn ra tại địa phương. Thông qua đó, cơ quan chức năng, cá nhân liên quan… rút kinh nghiệm trong vận dụng, áp dụng pháp luật hay xử lý các tình huống liên quan pháp luật trong hoạt động của đơn vịmình.

Bản thân tôi ở vai trò lãnh đạo, thông tin từ Báo cũng là nơi để kiểm tra, giám sát việc thực thi tố tụng của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tòa án hai cấp tại TP.HCM khi vận hành giải quyết, xử lý các vụviệc.

Trên đà phát triển, tôi hy vọng tờ báo tiếp tục hoàn thiện hơn để không chỉ đơn thuần là kênh thông tin tin cậy mà là tờ báo chính luận pháp lý. Như từ việc phân tích các vụ án, vụ việc trên cơ sở pháp lý để giúp nhà làm luật, người thực thi pháp luật có những quan điểm đúng đắn, tạo giá trị thiết thực và nâng tầm của tờ báo là nơi đáng tin cậy về lĩnh vực pháp luật. Các quan điểm pháp lý trên báo cần phải có tầm, là nơi các cơ quan tố tụng như công an, VKS và tòa án đọc để tìm tiếng nói chính thống.

Nhân sinh nhật Báo lần thứ 30, tôi kính chúc tập thể Báo sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc, đồng hành cùng bạn đọc.

Ông LÊ NGỌC TIẾN, Chánh văn phòng VKSND TP.HCM:

Liên hệ chặt chẽ với các cơ quan tư pháp

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Báo, VKSND TP.HCM xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Báo và xin dành tình cảm trân trọng nhất về sự cống hiến vô cùng to lớn của Báo trong suốt 30 năm qua.

Trong hành trình 30 năm hình thành và phát triển, Báo đã có bước tiến khá vững vàng với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, kịp thời phản ánh sự kiện xảy ra trong xã hội hiện đại, có sự liên hệ chặt chẽ với các cơ quan tư pháp. Nhiều bài viết của Báo có tác động cổ vũ người dân thực hiện theo phương châm “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.

Những vấn đề Pháp Luật TP.HCM phản ánh hằng ngày là kênh thông tin quan trọng đối với ngành kiểm sát TP. Tất cả tin, bài phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành đều được lãnh đạo VKSND TP quan tâm, kịp thời chỉ đạo xử lý nên đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của lãnh đạo VKSND Tối cao, lãnh đạo Thành ủy cũng như đông đảo quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, với sự phối hợp công tác tốt trong suốt thời gian qua, Báo là một trong những đơn vị truyền thông quan trọng tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân về chức năng, nhiệm vụ và hình ảnh “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” của đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên của ngành kiểm sát TP.

Ông NGUYỄN TOÀN THẮNG, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM:

Tiếng nói phản biện, góp ý cần thiết

Nhiều năm qua, Pháp Luật TP.HCM đã trở thành kênh thông tin quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên nhiều lĩnh vực. Báo không chỉ là nơi cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc, người dân mà còn là những tiếng nói phản biện, góp ý chính sách rất cần thiết cho chính quyền TP.HCM nói chung và cho Sở TN&MT TP nói riêng.

Lĩnh vực đất đai đang phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, khi quy định của pháp luật cũng chưa lường hết các vấn đề thực tiễn. Chúng tôi mong Báo tiếp tục đi sâu vào thực tiễn cuộc sống người dân, phản ánh những bất cập, vướng mắc, góp phần cùng cơ quan nhà nước kịp thời điều chỉnh, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật. Qua đó, chất lượng phục vụ người dân của các cơ quan công quyền từng bước được tốt hơn.

Mong rằng chặng đường sắp tới, Pháp Luật TP.HCM vẫn luôn là tờ báo tiên phong trong các vấn đề xây dựng và phản biện chính sách, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của TP. Đồng thời, Báo vẫn luôn giữ được bản sắc của mình với “một trái tim nóng và cái đầu lạnh”.

Ông TRẦN QUANG LÂM, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM:

Báo giúp chúng tôi có cái nhìn toàn diện

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Báo Pháp Luật TP.HCM, Sở GTVT TP trân trọng chúc Báo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững tôn chỉ, bản sắc.

Có thể khẳng định rằng Pháp Luật TP.HCM là một trong số ít tờ báo có những đóng góp giá trị cho các hoạt động chung của Sở GTVT. Báo đã truyền tải kịp thời, có những loạt bài phản ánh trung thực, khách quan với tinh thần xây dựng, chia sẻ giúp Sở GTVT có cái nhìn toàn diện, từ đó Sở GTVT tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành.

Năm 2020 và các năm tiếp theo, Sở GTVT TP.HCM nỗ lực tập trung cải cách, xây dựng và thực hiện các đề án đô thị thông minh, các chương trình đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân, phát triển hệ thống giao thông đường thủy… Rất mong Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng nhiệm vụ còn nhiều khó khăn của ngành GTVT.

ThS-BS NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM:

Cần hài hòa thông tin giữa tiêu cc và tích cực

Là độc giả thường xuyên của Pháp Luật TP.HCM, trong thời gian qua tôi nhận định Báo đã đồng hành cùng Sở Y tế TP.HCM để có được nhiều bài viết rất có giá trị, phản ánh kịp thời thực trạng của ngành y tế. Những bài viết được lãnh đạo đánh giá cao, được người dân đồng tình và ủng hộ. Trong thời gian tới, để Pháp Luật TP.HCM trở thành một trong những cơ quan báo chí hàng đầu, tôi xin góp ý một số đề xuất sau: Thứ nhất, trong vai trò phản biện xã hội, Báo cần lưu ý cân đối, hài hòa giữa những bài viết có tính chất tiêu cực và các bài có nội dung tích cực động viên xã hội.

Thứ hai, Báo cần bổ sung chuyên mục cập nhật kiến thức pháp luật, các quy định mới cho bạn đọc.

Thứ ba, Báo phát triển mạnh báo điện tử có khả năng tương tác cao, dễdàng, thuận tiện, đáp ứng xu thế công nghệ 4.0 cho bạn đọc, đồng thời đổi mới thiết kế, trình bày các bài viết cần sự đầu tư hơn nhằm tạo ấn tượng ban đầu cho bạn đọc.

Ông NGUYỄN THÀNH TRUNG, Chánh văn phòng Sở GD- ĐT TP.HCM:

Sẵn sàng tranh luận để rộng đường dư luận

Tuổi 30: Tiếp nối giá trị trên chặng đường mới ảnh 7

Giáo dục là lĩnh vực có ảnh hưởng đến nhiều người, đến mọi gia đình và toàn XH. Giáo dục TP đang thay đổi liên tục, có lộ trình nhưng rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, quá trình đổi mới rất phức tạp, chắc chắn sẽ có sự va chạm giữa những tư tưởng cũ - mới; sự giao thoa, tranh luận giữa những trường phái giáo dục khác nhau trên thế giới (Mỹ - Châu Âu - Đông Á,...).

Vì vậy, trong thời gian tới, nhất là khi báo Pháp Luật TP.HCM đã chuyển về trực thuộc UBND TP, tầm nhìn cần rộng hơn, mạnh dạn hơn; cần có những tuyến bài phân tích chuyên sâu, sẵn sàng tranh luận (nhưng không bài xích, tránh đưa các tư tưởng một cách tuyệt đối...) để rộng đường cho dư luận, vừa là kênh phản biện XH, vừa giúp người dân nhìn nhận các đổi mới một cách đầy đủ, rõ ràng...

Một điều tôi muồn gửi gắm, khi viết về ngành GD cần có sự thận trọng nhất định, nhất là khi phản ánh những tiêu cực. Không nên để dư luận có sự đồng nhất giữa một cá thể sai với toàn ngành; phải giữ hình ảnh người thầy với tất cả sự tôn trọng để xã hội, phụ huynh và học sinh tin tưởng, có sự hợp tác tích cực.Vì vậy, trong thời gian tới, nhất là khi báo PL đã chuyển về trực thuộc UBND TP, tầm nhìn cần rộng hơn, mạnh dạn hơn; cần có những tuyến bài phân tích chuyên sâu, sẵn sàng tranh luận (nhưng không bài xích, tránh đưa các tư tưởng một cách tuyệt đối...) để rộng đường cho dư luận, vừa là kênh phản biện XH, vừa giúp người dân nhìn nhận các đổi mới một cách đầy đủ, rõ ràng...

PGS.TS VŨ HẢI QUÂN, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM:

Thêm bài viết về pháp luật thường thức cho học sinh sinh viên

Tôi là bạn đọc thường xuyên của Báo Pháp Luật TP.HCM trong nhiều năm qua trong đó giáo dục là chuyên mục mà tôi yêu thích nhất.

Bên cạnh việc chuyển tải kịp thời những tin tức, hình ảnh về hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học thì chuyên mục này của Báo Pháp Luật có những bài viết phân tích chuyên sâu, mang tính định hướng cho nhiều vấn đề nóng trong lĩnh vực giáo dục của TP.HCM nói chung và cả nước nói riêng.

Đó là các vấn đề về tư vấn tuyển sinh, về các giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy, về các quy chuẩn đạo đức trong trường học…

Hai điểm tôi đặc biệt kỳ vọng đối với báo Pháp Luật TP.HCM trong giai đoạn tới. Thứ nhất là đổi mới và áp dụng triệt để những thành tựu về KH&CN trong đó có Trí tuệ Nhân tạo. Đơn cử một ví dụ: nếu khai thác được dữ liệu hành vi của bạn đọc, Báo Pháp Luật sẽ có khả năng đề xuất những bài viết mà bạn đọc quan tâm, ví dụ với tôi thì đó là các bài viết về giáo dục.

Điểm thứ 2 là tôi mong muốn Báo có thêm những bài viết về pháp luật thường thức cho các bạn học sinh sinh viên. Đây là một đề tài rất quan trọng nhưng lại khô khan, đòi hỏi sự sáng tạo của người viết để vừa truyền đạt được thông tin, vừa cuốn hút các bạn trẻ, giúp các bạn nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp luật.

Ông NGUYỄN ĐÌNH TRUNGViện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM:

Mong có nhiều bài viết phân tích pháp lý sâu sắc, đa chiều

Tuổi 30: Tiếp nối giá trị trên chặng đường mới ảnh 9
 

Báo Pháp Luật TP.HCM đã nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo bạn đọc gần xa. Thông tin của Báo luôn bám sát vào thực tiễn đời sống, đặc biệt trong lĩnh vực tư pháp, xây dựng pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Báo cũng là một kênh thông tin rất đáng tin cậy cho bạn đọc.

Tôi mong rằng trong thời gian tới, báo tiếp tục có những đổi mới hơn nữa để đưa thông tin kịp thời, nhanh, chính xác tới bạn đọc, góp phần cải cách tư pháp. Báo tiếp tục phát huy mặt mạnh có nhiều bài viết phân tích pháp lý sâu sắc, đa chiều. Đặc biệt là giữa Báo và VKSND Cấp cao tại TP.HCM cần có sự phối hợp tốt hơn nữa để tuyên truyền pháp luật và cùng nhau bảo vệ pháp luật được thực thi.

Chúc Ban biên tập, phóng viên, người lao động của Pháp Luật TP.HCM có nhiều sức khỏe để có nhiều bài viết chất lượng, gây được tiếng vang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm