Tướng Hoàng Quốc Định: Chưa cháy nghiêm trọng, khó xử hình sự

Đó là câu hỏi được các ĐB nêu ra đối với Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng nay, 6-7.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội

Sẽ chuyển cơ quan điều tra 5 cao ốc vi phạm PCCC

Trả lời các ĐB về công tác đảm bảo PCCC đối với nhà chung cư cao tầng thời gian qua, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết toàn thành phố có 79 công trình vi phạm trong quá trình đầu tư, tức các công trình được phê duyệt và triển khai thi công hoàn thiện, người dân đã vào ở nhưng chưa hoàn tất, chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ việc nghiệm thu về an toàn PCCC.

HĐND TP, UBND TP đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan vào kiểm tra, xử lý và khắc phục. Đến ngày 30-6 vừa qua, trên tổng số 79 công trình vi phạm trong quá trình đầu tư, đã giải quyết khắc phục được 55 dự án và đã được nghiệm thu. Hiện còn 24 công trình tồn tại vi phạm. Qua theo dõi, đôn đốc đã có 10 công trình các chủ đầu tư đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục, tiến độ khắc phục đã được khoảng 70%.

7 công trình khác, mặc dù chủ đầu tư đã có ý thức tìm giải pháp khắc phục nhưng liên quan đến thay đổi mục đích, công năng sử dụng, thậm chí một công trình thay đổi kết cấu xây dựng nên phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền hướng giải quyết. 

Trong số này, có 2 công trình khu chung cư trên địa bàn quận Long Biên và Cầu Giấy, đã có giải pháp khắc phục vi phạm về an toàn PCCC nhưng người dân chưa đồng tình, có phản ứng. Còn lại 5 công trình mà chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ không chịu khắc phục vi phạm, dù có nhiều lý do, Cảnh sát PCCC Hà Nội đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ, các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

“Trước đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã chuyển 3 hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra. Tới đây tiếp tục chuyển 5 hồ sơ nữa, như vậy là 8 hồ sơ” – ông Định nói.

Chưa cháy nghiêm trọng, khó xử lý hình sự?

Sau giải trình của ông Định, nhiều đại biểu đã tranh luận lại. ĐB Vũ Ngọc Anh (tổ Nam Từ Liêm) đặt câu hỏi: “Chính Giám đốc CS PCCC từng phát ngôn nếu sau 30-6-2018 các chung cư không hoàn thành việc khắc phục vi phạm PCCC thì sẽ kiên quyết chuyển cơ quan điều tra. Vậy tại sao có tình trạng chậm trễ?”.

Còn ĐB Duy Hoàng Dương (Hoài Đức) thì đặt vấn đề: “Việc bàn giao hồ sơ các công trình vi phạm pháp luật về PCCC sang cơ quan điều tra rất chậm. Vậy lý do ở đây là gì?”.

Trả lời về nội dung này, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định thừa nhận “các tồn tại vi phạm còn kéo dài, chuyển biến chậm, hiệu quả chưa rõ…” mà các đại biểu nêu ra trong phiên chất vấn là “cách nhìn nhận không sai”. “Lực lượng cảnh sát PCCC cũng đã triển khai nhiều kế hoạch và xử phạt vi phạm hành chính nhiều nhất trong lịch sử. Đến nỗi có những quận, huyện thốt lên là sao các ông triển khai lắm kế hoạch thế” – ông Định trần tình.

Về việc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra chậm, ông Định lý giải do “nếu chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì xử lý hình sự là rất khó khăn”. Những vụ lớn như cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông làm 13 người chết thì tòa đã xử. Ông giải trình: “Những tồn tại do nguyên nhân khách quan cũng nhiều; nguyên nhân chủ quan thì chúng tôi thấy rằng việc xử lý cũng chưa thật kiên quyết, nhưng cái gì có thể làm được chúng tôi cũng đã làm”.

Cũng theo ông Định, việc tổ chức cưỡng chế các chủ đầu tư vi phạm phải khắc phục cũng rất khó khăn, vì cơ sở pháp lý còn bỏ ngỏ, thêm vào đó sẽ phải di dời hàng trăm hộ dân đến nơi ở khác vì nhiều toà nhà đã có người dân vào ở rồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm