Tướng Lê Đông Phong: Khó khăn lắm mới khởi tố được vụ Alibaba

Video: Trung tướng Lê Đông Phong nói về tội phạm ma túy ở TP.HCM. Thực hiện: Hoàng Giang
Đăng đàn chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM khóa IX, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết trong năm qua tình hình an ninh trật tự của TP có diễn biến phức tạp.
"Có nhiều người tập hợp lực lượng gây bạo loạn làm mất ổn định chính trị xã hội TP nhưng với sự lãnh đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND, sở, ngành và các tầng lớp nhân dân thì Công an TP đã giữ vững sự ổn định chính trị cho địa bàn" - ông nói.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP, đăng đàn trả lời chất vấn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Giám đốc Công an TP.HCM thông tin, năm 2019, tình hình phạm pháp hình sự đã kéo giảm 8,25%, góp phần với chỉ số kéo giảm của cả nước. Công an TP.HCM cũng phá nhiều vụ án ma túy với số lượng thu giữ lớn.
Trả lời câu hỏi của đại biểu về quản lý ma túy, tướng Lê Đông Phong cho biết TP đã đồng ý thí điểm lắp đặt camera trên các quán bar, vũ trường, karaoke tại các quận 1, 3... để quản lý. 
Công an TP đã tham mưu Thành ủy tổ chức hội nghị chuyên đề phòng, chống ma túy trên cơ sở nghiên cứu, tổng kết, đề ra những giải pháp cụ thể, hoàn thiện quy phạm pháp luật.
Công an TP cũng đề xuất thay đổi nhận thức lại việc người nghiện và sử dụng ma túy. Không thể coi đây là nhóm đối tượng bị tác động thụ động mà ở đây người bán và người sử dụng là sự tương tác hai chiều.
Tướng Phong cũng cho rằng cần có giải pháp quản lý, giáo dục phù hợp vì việc nghiện và sử dụng ma túy có yếu tố xã hội rất lớn. Trong nhóm có quan hệ thân thích trong gia đình hoặc trong nhóm bạn thì một người sử dụng ma túy dẫn đến những người khác cũng sử dụng. Có khi người nghiện, người sử dụng cũng là người tàng trữ, buôn bán ma túy.
Nói về hoạt động lừa đảo thông qua bán đất nền, giám đốc Công an TP nhìn nhận ngành công an phải tăng cường trách nhiệm nắm hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản. Quan trọng nhất là phải thông tin đến người dân để người dân cảnh giác hơn khi mua bán nhà, đất. Cùng với đó là tuyên truyền để người dân có trách nhiệm tìm hiểu tính xác thực của giao dịch đó.
Ông ví dụ: “Như vụ án Alibaba, khó khăn lắm công an mới khởi tố được vụ án và xử lý các đối tượng. Ban đầu chỉ có hai đơn tố cáo nhưng đến nay rất nhiều đơn. Người ta vẫn tin những gì công ty nói là sự thật, chứng tỏ người ta thiếu thông tin”.

Ông cũng nói thêm vụ này có người bị lừa do bị hấp dẫn bởi lãi suất được hứa hẹn dù không có căn cứ gì để có thể tin rằng lãi suất đó là thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm