Tuyên án vụ “Đố ai đếm được cây rừng”: Tòa vẫn phạt tù các bị cáo

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Lê Hải Nhị (nguyên giám đốc Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư huyện Cát Tiên, gọi tắt là ban bồi thường) 42 tháng tù; bị cáo Đinh Thị Ngọc Giao (nguyên phó giám đốc) và Nguyễn Quyết Thắng (nguyên nhân viên ban bồi thường) mỗi người 36 tháng tù, cùng về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Giao do có con còn nhỏ nên được cho tại ngoại.

Như đã thông tin, tháng 11-2008, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án xây dựng hồ chứa nước Tư Nghĩa để phục vụ dân sinh. Trung tâm quản lý và khai thác công trình công cộng huyện Cát Tiên (gọi tắt là trung tâm) được tỉnh giao làm chủ đầu tư, nguồn vốn là khoản vay ODA của Nhật. Sau đó trung tâm ký hợp đồng với ban bồi thường thực hiện giải phóng mặt bằng để thi công hồ.

Rất đông người dân đến theo dõi phiên tòa đã tỏ ra bất bình với bản án kết tội các bị cáo. Ảnh: NĐ

Trong quá trình tính toán thiệt hại cây dó bầu của dân, ban bồi thường mà cụ thể là các bị cáo Nhị, Giao và Thắng đã tham khảo trang web hướng dẫn kỹ thuật trồng dó bầu của tỉnh Lâm Đồng để tính mật độ số cây rồi bồi thường cho dân. Sau đó cũng với cách tính mật độ bình quân tương tự, cơ quan điều tra đã cáo buộc các bị cáo tính sai, bồi thường không đúng cho hộ ông Lê Quang Cảnh hơn 500 triệu đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Tại tòa, các bị cáo cho rằng mình không phạm tội vì thực tế là Nhà nước không bị thiệt hại. Ông Lê Quang Cảnh cho biết ông trồng dó bầu còn nhiều hơn cách tính toán của ban bồi thường nhưng ông đồng ý với cách tính của ban này. Theo ông, các bị cáo đã làm rất có trách nhiệm với dân, được dân đồng tình. Các luật sư cũng nói ban bồi thường không phải là đơn vị kinh tế nên truy tố các bị cáo theo tội danh trên là chưa phù hợp với các quy định của pháp luật. Ngoài ra, các luật sư còn cho rằng tại sao cùng một cách tính mà kết quả của cơ quan điều tra thì lại hợp pháp, được chấp nhận và dùng để kết tội các bị cáo, còn kết quả tính của các bị cáo thì bị cho là sai và bị kết tội.

Những người dự khán phiên tòa đã đồng tình, ủng hộ các bị cáo và cho rằng họ đã tính toán tương đối chính xác, thực tế thì dân trồng nhiều hơn số cây được bồi thường, rằng họ không hề làm sai, không tư lợi. Vì vậy bà con tỏ ra bất bình với bản án của tòa.

Các bị cáo cho biết sẽ kháng cáo toàn bộ nội dung bản án.

NGUYỄN ĐĂNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm