Tuyên bố phá sản: Tòa gặp khó vì vướng quyền lợi NLĐ

Ông Lê Văn Phước, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên, cho biết vấn đề đau đầu nhất hiện nay là việc giải quyết chế độ cho người lao động của hai công ty này. Công ty Corimex bắt đầu mở thủ tục phá sản từ giữa tháng 6-2006 nhưng đến nay vẫn còn hơn 750 lao động chưa được giải quyết chế độ với tổng số tiền hơn 3,5 tỉ đồng; Công ty Du lịch Phú Yên mở thủ tục phá sản từ giữa năm 2005 nhưng đến nay 54 lao động vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp.

Ông Phước cho biết đây là khoản nợ cán bộ, công nhân viên của các công ty trên (người sử dụng lao động) nên số tiền trợ cấp thôi việc sẽ chỉ được giải quyết khi Tòa Kinh tế TAND tỉnh Phú Yên bán thanh lý tài sản của doanh nghiệp này. Khi mở thủ tục phá sản, tổng công nợ phải trả của Công ty Corimex lên đến hơn 208 tỉ đồng, Công ty Du lịch Phú Yên có tổng nợ phải trả gần 15 tỉ đồng. Trong khi hiện nay công nợ phải thu của các công ty này hầu hết có hồ sơ pháp lý không đầy đủ, nhiều trường hợp mất hồ sơ, không có hồ sơ; nhiều con nợ cũng là doanh nghiệp bị phá sản, giải thể, mất tích, trốn khỏi địa phương đã đăng ký… Tài sản cố định của các doanh nghiệp này hầu như không còn gì. Thậm chí như Công ty Du lịch Phú Yên, khi TAND tỉnh Phú Yên kiểm tra, thụ lý giải quyết thủ tục phá sản, trong tài khoản công ty chỉ còn duy nhất... 1 triệu đồng. Thực tế là hai công ty đã không thể giải quyết được bất cứ quyền lợi gì cho người lao động. Do đó, dù đã thụ lý 5-6 năm nay nhưng hiện tòa vẫn không thể hoàn tất thủ tục để tuyên bố phá sản doanh nghiệp theo quy định.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.