UB MTTQ ra chương trình phản biện để ngừa tham nhũng

Ngày 4-1, Hội nghị lần thứ 13 Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (khóa VIII) đã diễn ra tại TP.HCM. 

Tại đây, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhằm thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018- 2020.

Toàn cảnh hội nghị sáng nay (4-1). ẢNH: THANH TUYỀN.

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết tình trạng tham nhũng, lãng phí hiện nay chưa được đẩy lùi, vẫn rất nhức nhối, diễn ra ở nhiều cấp, nhiều nơi, nhiều lĩnh vực của đời sống. Điều này làm xói mòn đạo đức xã hội, giảm lòng tin của nhân dân với chính quyền nhà nước.

“Chính vì thế, phòng chống tham nhũng, lãng phí luôn là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự tham gia thường xuyên, thực hiện kiên trì, kiên quyết của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực của MTTQ Việt Nam” -  ông Ngô Sách Thực nói.  

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thông qua chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. ẢNH: THANH TUYỀN. 

Chương trình được đề ra với nhiệm vụ chính là vận động nhân dân tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí thông qua công tác tuyên truyền. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như biên soạn, phát hành các tài liệu tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm để có thêm những trao đổi, thảo luận và kiến nghị sát hơn với tình hình thực tế đặc biệt là các chương trình, dự án, quản lý đất đai, tài nguyên, tài chính công, công tác cán bộ...

Quan trọng hơn, MTTQ Việt Nam cũng sẽ chủ động phản biện xã hội đối với các dự thảo, chính sách về, quản lý đất đai, tài nguyên, tài chính công, công tác cán bộ, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, các dự án BOT, BT... nhằm phát hiện, kiến nghị để hạn chế những “khe hở” dẫn đến tham nhũng, lãng phí.

MTTQ Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phản biện với Dự án Luật sửa đổi phòng, chống tham nhũng, Luật Tố cáo (sửa đổi)... Đồng thời tăng cường các công tác giám sát, tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng, lãng phí trong hệ thống mặt trận; phối hợp với báo chí để chống tham nhũng, lãng phí...

Với chương trình hành động này, MTTQ Việt Nam mong muốn cán bộ sẽ có ý thức trách nhiệm trong công tác chống tham nhũng, lãng phí, phát huy vai trò giám sát của nhân dân để xây dựng đội ngũ công chức, viên chức liêm chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm