'Uber đóng phạt nên không lo'

Tối 31-1, bà Vũ Thị Bích Ngọc thông qua ứng dụng Uber để gọi xe đi từ BV Nhi đồng 2, quận 1, TP.HCM về một siêu thị ở quận 4. Ngay sau khi đặt lệnh, trên màn hình điện thoại của bà hiển thị biển số xe 56P-2359. Điều khiến bà Ngọc thú vị là chiếc xe đến đón là loại xe sang Mercedes E250 bóng loáng trong khi cước phí cho lộ trình chỉ khoảng 120.000 đồng.

Khi đến nơi, bà Ngọc vừa chuẩn bị xuống xe thì các cán bộ Đội 6 Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP.HCM có mặt để kiểm tra. Tài xế Châu Tuấn Kh. cho biết chiếc xe này là của Công ty TNHH Vi tính Nguyễn Kim (đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) giao cho ông khai thác. Do công ty này không đăng ký kinh doanh vận tải nên TTGT đã lập biên bản vi phạm.

Một trong số gần 10 xe Uber bị lập biên bản vi phạm vào cuối tuần qua. Ảnh: MP

Cùng thời điểm, lực lượng TTGT phát hiện thêm bốn chiếc ô tô hạng sang khác như Fortuner, Camry đời mới cũng trả khách trước siêu thị trên. Khi kiểm tra, các xe đều thiếu những điều kiện kinh doanh theo quy định.

Ở một mũi khác, Đội 6 TTGT cũng bất ngờ kiểm tra nhiều ô tô chở khách đến khu vực nhà hàng Yeebo trong khu Phú Mỹ Hưng, quận 7 và phát hiện hàng loạt xe vừa chở khách từ nhiều nơi đến theo hình thức Uber. Các xe này đều thiếu các điều kiện như không có hợp đồng chở khách, không có phù hiệu… Các tài xế đều bị lập biên bản vi phạm và tạm giữ bằng lái, sổ đăng kiểm hoặc cà vẹt xe.

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn xe Uber bị lập biên bản ở hai địa điểm vừa nêu thuộc hợp tác xã cơ giới vận tải thủy bộ quận 8. Đáng ngạc nhiên là trong lần kiểm tra này, dù biết sẽ bị phạt tiền và có thể bị tạm giữ bằng lái 1-2 tháng song các tài xế vẫn vui vẻ ký biên bản chứ không phản ứng gay gắt như các lần trước. Nhiều người cho hay: “Uber đóng phạt nên không lo, chỉ hơi phiền một chút là phải tới lui đóng phạt, lấy giấy tờ…”.

Theo thống kê, đến thời điểm này lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm đối với 65 xe Uber với các lỗi như không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, không gắn phù hiệu, không có hợp đồng vận chuyển… Trong tuần này Thanh tra Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Thanh tra Sở GTVT mở đợt thanh tra, kiểm tra các xe Uber và cả các hãng xe, hợp tác xã hợp tác với Uber.

Cước Uber thường “nhảy múa”

Nhiều người cho rằng cước Uber rẻ hơn 20% cước taxi truyền thống trong khi chất lượng lại hơn hẳn (xe Uber thường là các ô tô đời mới, thậm chí có cả các loại xe sang như Mercedes E250, BMW X5…). Nhưng thực tế cước Uber cũng khá “nhảy múa”. Đơn cử, hai xe bị lập biên bản ở Phú Mỹ Hưng vào tối 31-1 đều xuất phát từ quận 1, lộ trình tương đương nhau nhưng cước phí lại chênh nhau hơn 100.000 đồng. Có người đón xe trong lúc cao điểm còn phải trả cước phí cao gấp 2-3 lần so với thông thường.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã giao giám đốc Sở GTVT phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở TT&TT làm việc với Công ty Uber, buộc doanh nghiệp này phải cam kết hoạt động đúng giấy phép được cấp và chỉ được cung cấp dịch vụ (Uber) cho các doanh nghiệp vận tải có đủ điều kiện. Lãnh đạo TP cũng yêu cầu cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra đột xuất và định kỳ các doanh nghiệp vận tải có sử dụng Uber và xử phạt nghiêm các vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm