Uber ‘tập huấn’ tài xế tránh bị xử phạt
(PLO) - Tính đến hết giờ làm việc ngày 8-12 đã có ba tài xế xe Uber nộp tiền phạt sau khi ký vào quyết định xử phạt của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM (TTGT) lập do kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Các tài xế này (trong đó có người đồng thời là chủ xe) đã bị TTGT phát hiện thông qua ứng dụng Uber để “nối” với hành khách và chở khách, lấy tiền nhưng xe không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

Chỉ có 3/5 tài xế Uber bị phạt trình diện

Tương tự như khi bị lập biên bản, tại buổi làm việc, các tài xế này cho rằng mình không vi phạm. Họ trưng ra hợp đồng công ty được phép kinh doanh chở khách theo hợp đồng thuê xe nên việc chở khách, thu tiền là đúng. Đại diện các công ty cũng có mặt tại buổi làm việc và cung cấp thêm giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô theo hợp đồng để củng cố thêm lời khai.

Tuy nhiên, TTGT giải thích các xe này chỉ được coi là hợp lệ khi công ty (kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng) lập danh sách xe đề nghị và được Sở GTVT cấp phù hiệu “xe hợp đồng”. Đương nhiên, khi kinh doanh phải hoạt động theo đúng loại hình. Trước giải thích này ba lái xe đã đi đóng phạt (3,5 triệu đồng) để nhận lại cà vẹt, bằng lái đã bị tạm giữ trước đó.

Uber ‘tập huấn’ tài xế tránh bị xử phạt - ảnh 1Hai xe Uber đồng thời bị lập biên bản vi ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: MP

“Việc xử phạt này không nhắm vào công ty vận tải, cũng không nhằm vào Uber. Chúng tôi chỉ kiểm tra các ô tô khi đưa vào kinh doanh chở khách có đủ điều kiện theo quy định hay không. Điều này nhằm đảm bảo ATGT cho hành khách, người đi đường và trật tự, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải”, một TTGT nhấn mạnh.

Đến nay đã có khoảng 10 lái xe Uber ở TP.HCM bị lập biên bản vi phạm và TTGT hẹn làm việc với năm trường hợp trong ngày 8-12. Tuy nhiên, đến hết ngày 8-12 chỉ có ba người đến theo giấy hẹn.

Những tài xế xe Uber nếu quá một tháng không đến làm việc thì TTGT sẽ đề nghị cơ quan đăng kiểm (hoặc CSGT) và đơn vị cấp bằng lái không cấp lại các sổ đăng kiểm (hoặc cà vẹt), bằng lái xe đã được tạm giữ trước đó.

Chúng tôi sẽ có động thái

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Karun Arya, Giám đốc truyền thông khối Nam Á của Uber, nói rằng tài xế và các xe Uber này có đầy đủ giấy tờ cần thiết nên sẽ không bị phạt. Nhắc lại việc biên bản đã được lập, có sự xác nhận của tài xế thì Uber có chia sẻ gì với tài xế (hoặc chủ xe) với tư cách là đối tác của Uber không? Ông Karun Arya vẫn khẳng định: “Sẽ không bao giờ có chuyện bị phạt”.

Khi được hỏi xoáy: “Nếu bị phạt thì sao?”, ông Karun Arya nói: “Chúng tôi sẽ có động thái”.

Dù phóng viên tiếp tục gặng hỏi cụ thể hơn song đã không nhận được giải thích rõ ràng “động thái” này nghĩa là gì. Là sự chia sẻ tiền phạt, hỗ trợ khiếu kiện hay đề nghị đối tác đăng ký, bổ sung điều kiện để xe Uber hoạt động đúng luật…

Uber ‘tập huấn’ tài xế tránh bị xử phạt - ảnh 2
 Ông Karun Arya, Giám đốc truyền thông khối Nam Á của Uber

Ban đầu, Uber định vị hoạt động của các xe Uber ở Việt Nam là một dạng của taxi cao cấp, khi đưa ra các so sánh taxi truyền thống. “Uber mang đến cho hành khách phương thức di chuyển chất lượng cao, an toàn, đáng tin cậy và thuận tiện”. Ngoài ra, các đối tác của Uber là những công ty vận chuyển có giấy phép kinh doanh, còn xe cũng được đảm bảo kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng… Tuy nhiên, sau đó Uber có thông báo “đính chính” rằng xe Uber không phải là dịch vụ xe taxi mà là dịch vụ xe hợp đồng.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin Pháp Luật TP.HCM có được trong buổi chiều 8-12, Uber đã thông báo cho các đối tác ở Việt Nam về kế hoạch “phổ cập” thông tin với mục đích tránh bị xử phạt khi hoạt động.

Minh Phong