UBKT kết luận cụ thể sai phạm các lãnh đạo TP Phan Thiết

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Thuận vừa họp, xem xét, kết luận, thi hành kỷ luật, đề nghị thi hành kỷ luật đối với tám đảng viên có liên quan đến vụ việc sai phạm đất đai của thành phố Phan Thiết cùng các vấn đề quan trọng khác.

UBKT nêu cụ thể các sai phạm của các lãnh đạo TP Phan Thiết.

Kỳ họp 46 của UBKT Tỉnh ủy Bình Thuận

Theo UBKT tỉnh ủy Bình Thuận, ông Đỗ Ngọc Điệp, trong thời gian giữ chức phó bí thư, chủ tịch UBND TP Phan Thiết từ năm 2016-2018, đã ký phê duyệt quy hoạch sử dụng đất của các xã: Thiện Nghiệp, Phong Nẫm và Tiến Lợi không đúng với quy hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Ông Điệp trực tiếp ký 32 quyết định và liên đới chịu trách nhiệm khi cấp phó ký 100 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn không đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt, vi phạm quy định Luật Đất đai năm 2013.

Ông Điệp chấp hành không nghiêm kết luận, chỉ đạo của cấp trên; thiếu kiểm tra công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, xây dựng trên địa bàn TP. Phan Thiết; xử lý các vi phạm trên lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng không nghiêm để hình thành nhiều điểm dân cư tự phát, không đúng quy hoạch, kế hoạch xảy ra ở các xã: Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi.

Ông đã để cấp phó phụ trách và một số cán bộ, công chức được phân công phụ trách lĩnh vực đất đai cố ý, tùy tiện làm trái quy định, vi phạm pháp luật đất đai, đến mức bị khởi tố, bắt tạm giam.

UBKT Tỉnh ủy thống nhất đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 6-12-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật ông Điệp bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng.

Với ông Trần Hoàng Khôi, UBKT nhận định: Ông là Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết được phân công trực tiếp phụ trách lĩnh vực đất đai, đô thị, xây dựng từ năm 2016-2018. Ông đã trực tiếp ký 100 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn tại ba xã: Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi không đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Khôi chấp hành không nghiêm kết luận, chỉ đạo của cấp trên trong công tác quản lý đất đai của TP Phan Thiết; thiếu kiểm tra trong công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, xây dựng trên địa bàn TP Phan Thiết; xử lý các vi phạm trên lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng không nghiêm, để hình thành nhiều điểm dân cư tự phát, không đúng quy hoạch, kế hoạch xảy ra ở các xã: Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi.

Ông Trần Hoàng Khôi bị bắt áp giải về trại tạm giam

UBKT Tỉnh ủy thống nhất đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật ông Trần Hoàng Khôi theo thẩm quyền.

Ngày 6-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật ông Khôi bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng (ông Khôi đã bị khởi tố, bắt giam)

UBKT cũng xem xét  trách nhiệm của ông Phạm Thanh Thái, Thành ủy viên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phan Thiết.

Theo đó, ông được giao nhiệm vụ trực tiếp tham mưu UBND thành phố công tác quản lý đất đai nhưng từ năm 2016-2018 đã không tham mưu cho UBND thành phố báo cáo, xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất hằng năm theo quy định. Ông còn trực tiếp ký tờ trình tham mưu UBND TP Phan Thiết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở không đúng quy hoạch, kế hoạch của tỉnh.

Ông không kịp thời phối hợp thực hiện việc công khai kế hoạch sử dụng đất hằng năm của TP Phan Thiết có liên quan đến xã, phường và không cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin về tình hình đất đai cho các xã, phường theo quy định, dẫn đến công tác quản lý đất đai ở địa phương lỏng lẻo, sai phạm.

Ông còn có hành vi xác định vị trí, khu vực thửa đất và chuyển thông tin đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để làm căn cứ lập phiếu chuyển thông tin gửi đến Chi cục Thuế không đúng thẩm quyền... (Ông này đã bị khởi tố, bắt giam)

Ông Phạm Thanh Thái bị khởi tố, bắt giam

UBKT Tỉnh ủy thống nhất đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật ông Phạm Thanh Thái theo thẩm quyền.

Ngày 6-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật ông Phạm Thanh Thái bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Với ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết từ năm 2016-2018, UBKT nhận định: Ông đã thực hiện không đúng trách nhiệm được giao, tự ý chủ trì tổ chức cuộc họp thống nhất giao Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phan Thiết xác định vị trí, khu vực thửa đất để lập phiếu chuyển thông tin đến cơ quan thuế không đúng quy định. 

Ông Hải thiếu kiểm tra, để cấp phó ký phiếu chuyển thông tin địa chính chuyển đến Chi cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn các xã: Phong Nẫm, Tiến Lợi, Thiện Nghiệp ghi không đầy đủ thông tin, không chính xác vị trí thửa đất, khu vực, dẫn đến Chi cục Thuế tính thuế chênh lệch với số tiền lớn, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Ông đã ký văn bản đề nghị và chuyển hồ sơ về Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh xin tách 11 thửa đất của ông Phạm Hòa Trung trong khi chưa nhận được văn bản trả lời của UBND TP Phan Thiết.

Khi nhận được văn bản của UBND TP Phan Thiết chưa thống nhất cho tách thửa của ông Phạm Hòa Trung, ông vẫn tiếp tục ký văn bản đề nghị cho tách 26 thửa đất và liên đới chịu trách nhiệm khi cấp phó ký đề nghị cho tách 64 thửa đất của ông Phạm Hòa Trung.

UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Ngọc Hải bằng hình thức cách chức Bí thư Chi bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết.

Còn Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết, ông Nguyễn Hữu Hoành, UBKT nhận định: Ông đã thực hiện không đúng trách nhiệm khi cùng giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tự ý chủ trì tổ chức cuộc họp thống nhất giao Phòng Tài nguyên và Môi trường xác định vị trí, khu vực thửa đất để lập phiếu chuyển thông tin đến Chi cục Thuế không đúng quy định.

Ông Hoành trực tiếp ký phiếu chuyển thông tin địa chính đến Chi cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn các xã: Phong Nẫm, Tiến Lợi, Thiện Nghiệp ghi không đầy đủ thông tin, không chính xác vị trí thửa đất, khu vực. Điều này dẫn đến Chi cục Thuế tính thuế chênh lệch với số tiền lớn, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Ông cũng trực tiếp ký văn bản đề nghị cho tách 64 thửa đất của ông Phạm Hòa Trung trong khi UBND TP Phan Thiết đã có văn bản chưa thống nhất cho tách thửa.

UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hữu Hoành bằng hình thức cách chức Phó Bí thư Chi bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy