Ùn tắc, tai nạn vây bủa cửa ngõ phía đông

“Gần đây, trên các tuyến đường vành đai Đông (nối quận 7, 2 với quận 9), Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội… lượng xe lưu thông tăng mạnh, luôn rình rập nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông” - Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM cảnh báo.

Kẹt xe thành “đặc sản” quận 2

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, thông tin thêm trong sáu tháng đầu năm 2016, quận 2 và quận 9 là hai trong 15 quận/huyện có tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông tăng cao và rất phức tạp.

Trên các tuyến này mỗi ngày lượng xe container, xe tải nặng lưu thông từ 19.000 đến 21.000 lượt lên xuống cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu. Điều này làm cho các tuyến trên và ngay trước cảng Phú Hữu, Cát Lái, vòng xoay Mỹ Thủy thường xuyên kẹt xe.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban thường trực Ban ATGT quận 2, đỉnh điểm là vào tháng 5-2016, ùn tắc kéo dài nhiều giờ, đặc biệt là các ngày cuối tuần.

“Nhiều ngày, tôi đi xe trên vành đai Đông từ quận 7 qua cầu Phú Mỹ sang quận 2 để đi quận 9 thì bị kẹt xe từ 30 phút đến một tiếng. Từ chân cầu Phú Mỹ, quận 7 đến vòng xoay Mỹ Thủy dài chưa tới 3 km mà nhiều lúc phải đi mất một tiếng, ngay trên mặt cầu Phú Mỹ cũng kẹt cứng” - ông Lê Hoàng Nam, nhà ở quận 7, cho biết.

“Kẹt xe trên các tuyến đường trục đã thành “đặc sản” của quận 2. Nó không còn chỉ diễn ra vào cao điểm sáng, chiều mà kẹt từ chiều tới sáng, tới tối khuya, kẹt triền miên, dài dài…” - ông Huỳnh Thanh Khiết nói.

Một vụ va chạm, cãi vã giữa tài xế xe container và các tài xế xe du lịch ở ngã ba Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ ngày 13-7. Ảnh: LĐ

Gỡ nghịch lý đường hẹp, lề rộng

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, trên địa bàn quận 2, quận 9 có nhiều tuyến bộc lộ sự thiếu đồng bộ trong quy hoạch, xây dựng và khai thác. Cụ thể, đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định là những tuyến lưu thoát cho các dòng xe tải nhỏ, xe du lịch, xe khách từ các tuyến trục sang nhưng vẫn chỉ có hai làn xe. Nút giao ngã ba Nguyễn Duy Trinh - Nguyễn Thị Định nằm ngay đầu dốc cầu Giồng Ông Tố cũ hết sức nguy hiểm.

Một bất hợp lý khác, đường vòng dưới chân cầu Giồng Ông Tố mới để xe máy chui rẽ phải ra ngã ba Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ quá nhỏ, trong khi lề đường kế bên thì quá rộng và để... trồng hoa. “Phải mất ba, bốn pha đèn thì đoàn xe máy dài cả trăm mét trên đường rẽ này mới qua được ngã ba. Sao ngành giao thông không bó hẹp vườn hoa lại, mở rộng thêm mặt đường cho xe thoát nhanh?” - anh Huỳnh Nam, nhà ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, nói.

Ngoài ra, theo ông Khiết, một trong những nguyên nhân dẫn đến kẹt xe trên từng tuyến dẫn đến kẹt xe trên toàn mạng, toàn hệ thống cầu đường gần kề nhau ở quận 2 là do trạm thu phí cầu Phú Mỹ không mở hết các cửa thu phí cho xe lưu thông.

Thượng tá Nguyễn Quang Ngọc, Trưởng phòng bảo vệ cảng Cát Lái, nói thêm: Tại trạm thu phí có bảy làn thu phí, trong đó một làn dành cho xe máy, một làn thu tự động, chỉ có ba làn được mở cho xe qua, hai làn hoàn toàn đóng cửa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các nút giao An Phú, Mỹ Thủy vừa chưa hoàn chỉnh vừa bất hợp lý về tổ chức giao thông, phân làn và bất hợp lý về phân cấp đầu tư, quản lý. Ví dụ, nút An Phú được Bộ GTVT quản lý, đầu tư từ vài năm qua nhưng làm rất chậm.

Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, nhìn nhận hiện nút An Phú còn đang được các cơ quan của Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng, còn nút Mỹ Thủy thì phải đến sau năm 2018 mới hoàn thành, lúc đó mới góp phần cải thiện tình hình giao thông.

Tắc ở… kinh phí

Chuyện tai nạn, ùn tắc giao thông gia tăng ở quận 2, quận 9 từ đầu năm đến nay phản ánh bức tranh ATGT của TP đang nóng lên cùng sức nóng của chuyện phục hồi kinh tế. Các khu dân cư, khu công nghiệp ở quận 2, quận 9 đang chạy đua tốc độ với Khu đô thị mới Thủ Thiêm làm xuất hiện những bài toán nằm ngoài tầm của hai quận và TP!

Ví dụ, quy hoạch và triển khai xây dựng cụm cảng Cát lái và các tuyến đường xung quanh, phát triển các cảng liền kề như Phú Hữu, Khu Công nghệ cao (quận 9), Khu công nghiệp Cát Lái, khu vực logictis IPD, nối thông vành đai 2 ra ngã tư Bình Thái, cầu Gò Dưa về phía quận 9, Thủ Đức… chưa được nghiên cứu, giải quyết tổng thể. Cùng với đó, tình hình đã đẩy TP đến chuyện nóng và khát kinh phí xây dựng các dự án! Nhưng câu chuyện kinh phí vẫn cứ… kẹt là kẹt.

Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG, Phó ban chuyên trách
Ban ATGT TP.HCM

Số người chết tăng 43%-70%

Xếp theo số người chết vì TNGT đường bộ trong sáu tháng đầu năm thì quận 9 và quận 2 có tỉ lệ tăng lần lượt rất cao. Quận 9 có 23 người chết, tăng bảy người, tỉ lệ tăng là 43,7%. Quận 2 có 22 người chết, tăng chín người, tỉ lệ tăng là 69,2%.

Cảng Cát Lái cần làm nhanh thủ tục để giải phóng xe

Lượng xe lưu thông trên các tuyến lên xuống cảng Cát Lái đã tăng hơn 10%/năm nhưng tốc độ cho xe ra vào bốn cổng ở cụm Cát Lái vẫn y như nhiều năm qua, phải mất 10-15 phút/xe mới ra vào khỏi cổng cảng. Trong chậm thì ngoài kẹt. Nếu bây giờ cảng Cát Lái giải quyết nhanh các thủ tục thông quan, đóng phí, cân xe thì sẽ trong nhanh, ngoài thoáng ngay.

Trung tá PHẠM VĂN TUYẾN,
Phó Đội trưởng Đội CSGT Cát Lái

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm