Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang xử lý vụ Thủ Thiêm

Sáng nay (15-10), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cùng tổ đại biểu quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 1, đoàn D9BQH TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, 3, 4 tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 3.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang xử lý vụ Thủ Thiêm ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang trao đổi với cử tri sau buổi tiếp xúc. Ảnh: LÊ THOA

Liên quan dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) nêu: Thời gian qua, TP.HCM đã có những nỗ lực rất đáng ghi nhận như Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đã dành nhiều thời gian gặp người dân để làm vơi đi nỗi khổ của họ, hay đã xác định khu vực 4,3 ha nằm ngoài ranh, 160 ha tái định cư đang được thống kê…

Tuy nhiên, cử tri Châu cho rằng cần nhanh chóng báo cáo với dân những sai sót của lãnh đạo TP qua các thời kỳ ở dự án này. Ông Châu cũng đề xuất Quốc hội cần trao đổi và có giải pháp hiệu quả để sớm kết thúc sự việc ở Thủ Thiêm, không làm người dân thất vọng…

Riêng vấn đề Thủ Thiêm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang khẳng định với tính trách nhiệm, tinh thần thẳng thắn, không né tránh, hiện nay Thanh tra Chính Phủ đã xác nhận khu vực 4,3 ha nằm ngoài ranh. Hiện TP đang thực hiện kết luận của thanh tra để có chính sách hỗ trợ, bổ sung cho khu vực này.
“Việc 160 ha theo quy hoạch ban đầu là khu tái định cư thì theo tôi biết Thanh tra Chính phủ đã hoàn tất dự thảo kết luận và đang trình lên cấp có thẩm quyền xem xét chỉ đạo. Sau khi ký ban hành quyết định thì để TP tiếp tục thực hiện quyết định thanh tra liên quan 160 ha khu quy hoạch tái định cư theo quy hoạch ban đầu” - ông Quang tiếp lời.
Ông Quang cũng cho hay Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có đoàn công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm các tổ chức, cá nhân qua các thời kỳ liên quan việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các phần việc liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Theo dự kiến, nếu không có gì thay đổi thì trước tết Nguyên đán sẽ có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về vấn đề này, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư để có kết luận theo quy định của Đảng.
“Cá nhân tôi là người mới tiếp nhận công việc ở TP.HCM, xin chia sẻ với bà con rằng anh em chúng tôi là những người thừa hành nhiệm vụ bà con giao, đã được thừa hưởng những thành quả, kết quả của anh em đi trước để lại, trong đó có sự đóng góp rất lớn của bà con. Cho nên anh em cũng tôi cũng phải nhận lãnh trách nhiệm của những việc chưa xong, chưa trọn vẹn và Thủ Thiêm là một ví dụ” - ông Quang khẳng định.
Ông nhấn mạnh, với tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, không né tránh khó khăn, trách nhiệm, TP sẽ cố xử lý việc này trong thời gian sớm nhất. Nhưng việc này kéo dài đã lâu, hệ thống pháp luật thay đổi thường xuyên, hiện nay còn nhiều bất cập thì việc xử lý tồn tại của Thủ Thiêm không thể một ngày một bữa.
“Nhưng chúng tôi ý thức rằng nếu không xử lý cơ bản xong Thủ Thiêm thì riêng khu vực đó và sự phát triển của cả TP sẽ bị chậm lại, đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của cả TP. Chúng tôi sẽ hết lòng hết sức vì việc này” - ông Trần Lưu Quang nói.

Cử tri Trần Quang Tuấn (quận 1) đặt câu hỏi về sai phạm của ông Tất Thành Cang cùng chuyện xử lý.

Thông tin với cử tri, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang nói: "Có ý kiến nói anh Cang không đủ tư cách làm đại biểu HĐND. Nói với tư cách cá nhân, anh Cang đã bị cắt một số chức vụ trong Đảng nhưng hiện nay vẫn là thành ủy viên, vẫn là ĐB HĐND TP.HCM.
Tuy nhiên, dưới góc độ nào đó bà con nói do vi phạm nên không đủ tư cách làm ĐB thì tôi sẽ đề nghị HĐND TP ghi nhận, xem xét việc này theo đúng quy định của Luật”.
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy