Vận hành dữ liệu quốc gia: Bước tiến quản trị, quản lý

Ngày 22-6, Bộ Công an tổ chức hội nghị tổng kết dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) và lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1-7-2021.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện Lễ công bố vận hành chính thức 2 hệ thống từ ngày 1-7-2021. Ảnh: TTXVN

Quản lý công dân hiện đại

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc công bố chính thức, đưa vào hoạt động CSDLQGVDC và cơ sở dữ liệu CCCD là điểm nhấn quan trọng, một bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại.

Cũng theo Thủ tướng, những kết quả đạt được nêu trên có ý nghĩa quan trọng, góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại; quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các ngành, các cấp; tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dịch vụ công trực tuyến.

Việc này cũng góp phần đổi mới công tác quản lý con người, quản lý nhà nước về an ninh trật tự theo hướng hiện đại, hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, vì sự bình yên, an toàn, an dân.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cần sử dụng tài nguyên dữ liệu thiết thực, hiệu quả; có tính kết nối, liên thông cao; không chỉ thực hiện công tác quản lý con người, phòng chống tội phạm mà còn phải phục vụ cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ cấp bách khác, như hiện nay là kịp thời phục vụ cho công tác phòng chống COVID-19.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện CSDLQGVDC và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD, bảo đảm dữ liệu chính xác, được bổ sung, cập nhật thường xuyên; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống dữ liệu... hoạt động thông suốt, đem lại hiệu quả cao nhất.

Bộ Công an cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối, liên thông, tương tác và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến giữa Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan quản lý hành chính các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội liên quan. Đồng thời, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác để phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch COVID-19, tránh tình trạng “cát cứ” thông tin, cơ sở dữ liệu.

Giảm hơn 1.000 tỉ đồng so với dự toán

Theo Bộ Công an, lúc đầu dự án CSDLQGVDC, dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD là hai dự án độc lập.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Công an đã chỉ đạo lồng ghép tối đa hai dự án để bảo đảm đồng bộ tránh lãng phí, qua đó giảm được mức dự toán so với ban đầu hơn 1.000 tỉ đồng. 

Đã cấp hơn 19 triệu thẻ CCCD gắn chip

Theo báo cáo của Bộ Công an, sau khi được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án vào tháng 3-2020 và tháng 9-2020, bộ đã xác định việc thực hiện hai dự án là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, là chiến dịch của toàn lực lượng trong năm 2020 và năm 2021.

Về dự án CCCD, trong chưa đầy sáu tháng, Bộ Công an đã hoàn thành hệ thống kỹ thuật sản xuất và cấp thẻ CCCD; hoàn thành việc nghiên cứu, thiết kế mẫu thẻ CCCD mới có gắn chip điện tử với nhiều ưu điểm nổi bật.

Từ ngày 1-3 đến nay, toàn quốc đã thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ để cấp thẻ căn cước hoàn thành vượt mục tiêu đề ra trước một tháng so với kế hoạch.

Bộ Công an cũng chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, phương tiện bảo đảm công suất in và trả 500.000 thẻ/ngày. Tuy nhiên, do khó khăn khách quan từ việc khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu trên thế giới, nhất là chip điện tử (do tác động của đại dịch COVID-19 và chiến tranh thương mại giữa các nước lớn) nên tiến độ in và trả thẻ chưa đạt mục tiêu theo kế hoạch.

Tính đến nay Bộ Công an đã in và trả trên 19 triệu thẻ CCCD gắn chip cho công dân. Bộ Công an đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ in và trả thẻ căn cước cho công dân trong thời gian sớm nhất.

Về dự án dữ liệu dân cư, Bộ Công an thiết kế hệ thống CSDLQGVDC được xây dựng theo mô hình tập trung gồm Trung tâm dữ liệu (DC) tại Hà Nội và Trung tâm dữ liệu dự phòng (DR) tại TP.HCM bảo đảm hiện đại.

Hệ thống được thiết kế sẵn sàng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; các hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương và sẵn sàng khả năng tích hợp và liên thông quốc tế khi có yêu cầu.

Đến nay, ngành công an đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống hơn 98 triệu nhân khẩu, qua đó đã đồng loạt tiến hành cấp mã số định danh cho công dân trên toàn quốc vào ngày 18-6-2021, đây là cơ sở quan trọng để xác lập danh tính điện tử của công dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

CCCD tích hợp, kết nối bảo hiểm xã hội, khám chữa bệnh

Theo Bộ Công an, đến nay đã tiến hành chạy thử nghiệm kết nối tích hợp dịch vụ chia sẻ với Bộ TT&TT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, UBND năm tỉnh/thành, phối hợp với Văn phòng Chính phủ thử nghiệm kết nối các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ Công an cũng triển khai thử nghiệm kết nối với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, kết nối với 33/63 UBND các địa phương… để xác thực thông tin công dân phục vụ giải quyết 236 thủ tục hành chính. Việc thử nghiệm kết nối thành công đã chứng minh sự sẵn sàng của CSDLQGVDC, đáp ứng các yêu cầu xây dựng chính phủ điện tử.

Tới đây, Bộ Công an sẽ triển khai các kết nối với các bộ, ban, ngành, UBND các địa phương để thực hiện các dịch vụ công, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm