Vạn Hưng Phát nộp đủ tiền mới làm tiếp dự án

“Ngưng giải quyết các hồ sơ tham mưu đề xuất chấp thuận chủ đầu tư và các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở mới do Công ty Vạn Hưng Phát làm chủ đầu tư cho đến khi giải quyết xong các tồn tại của dự án căn hộ tại số 339 Bông Sao, quận 8” - Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến vừa có văn bản chỉ đạo như trên về dự án căn hộ cao cấp Vạn Hưng Phát.

Dự án này bị nhiều khách hàng tố chủ đầu tư thu tiền mà không bàn giao căn hộ và “đắp chiếu”, ngừng thi công trong nhiều năm qua.

Khách hàng dài cổ chờ nhận nhà

Dự án căn hộ cao cấp ở số 339 Bông Sao, quận 8 do Công ty Vạn Hưng Phát làm chủ đầu tư được Sở Xây dựng điều chỉnh phê duyệt năm 2010, thời gian thực hiện đến năm 2013. Quy mô dự án là 21 tầng với 314 căn hộ.

Đến năm 2013, công trình vẫn chưa xong phần móng. Dù không đủ điều kiện để huy động vốn nhưng chủ đầu tư vẫn ký hợp đồng giao dịch hơn 110 căn hộ với khách hàng. Đến năm 2014, Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra, công trình thi công xong phần móng, dang dở tầng hầm và đã ngưng thi công từ đó đến nay.

Ông Nguyễn Thế Hùng, đại diện cho hơn 50 khách hàng, cho hay: Họ đã đăng ký mua căn hộ, thanh toán 90%-95% giá trị hợp đồng (1,8 tỉ đến 2,4 tỉ đồng) nhưng đến nay dự án chưa xong. 

Ngoài việc tố đến công an, gần 20 khách hàng kiện Vạn Phát Hưng và tòa án đã buộc chủ đầu tư phải trả lại 12 tỉ đồng nhưng đến nay việc thi hành án vẫn chưa được thực hiện.

Theo thông báo của Chi cục Thuế quận 8, thời điểm tháng 7-2017, Công ty Vạn Hưng Phát nợ tiền sử dụng đất, tiền phạt… ở dự án này đã hơn 50 tỉ đồng.

Dự án Vạn Hưng Phát bị “đắp chiếu”, ngừng thi công nhiều năm nay. Ảnh: HTD

Xin khởi động lại dự án

Sau nhiều lần vắng mặt tại các cuộc họp do Sở Xây dựng chủ trì, tháng 6-2018 chủ đầu tư này có văn bản giải trình nguyên nhân chậm thực hiện dự án là do khó khăn tài chính. Trụ sở đóng cửa là do tài sản bị ngân hàng phát mại nên phải thuê địa điểm khác.

Vạn Hưng Phát đang làm thủ tục chuyển nhượng toàn bộ vốn sở hữu của ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty Vạn Hưng Phát, cho người khác nhưng chưa xong vì các khoản nợ nghĩa vụ tài chính. “Công ty đã ký hợp đồng hợp tác với Tập đoàn Hoa Lâm để hỗ trợ vốn giải quyết các khoản nợ, trả tiền cho khách hàng đã mua căn hộ (tổng cộng khoảng 150 tỉ đồng - PV) để tái khởi động dự án” - ông Minh, cho hay.

Về việc giám đốc Vạn Hưng Phát xin chuyển nhượng vốn, thay đổi người đại diện, tái khởi động dự án, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở liên quan ngưng giải quyết hồ sơ tham mưu đề xuất chấp thuận đầu tư và các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở mới cho Công ty Vạn Hưng Phát cho đến khi giải quyết xong các tồn tại của dự án nói trên. Ủy ban cũng giao Sở TN&MT rà soát quy định về đất đai để xử lý nghiêm hành vi vi phạm của chủ đầu tư. “Sau khi công ty chấp hành đầy đủ nghĩa vụ tài chính còn nợ với nhà nước tại dự án thì Sở KH&ĐT mới xem xét giải quyết hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật” - ủy ban lưu ý và đề nghị công an khẩn trương xử lý đơn thư tập thể đã mua căn hộ; thi hành án khẩn trương tổ chức thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật...

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư hoàn chỉnh pháp lý dự án, đủ điều kiện mới cho tiếp tục xây dựng (phải thanh toán xong các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và cam kết thời gian hoàn thành thi công).

Trường hợp chủ đầu tư tiếp tục kéo dài, chây ỳ, không triển khai dự án thì Sở tham mưu đề xuất ngay không để gây bức xúc cho người mua căn hộ dẫn đến khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm