‘Về hưu rồi còn bị cách chức, đau khổ lắm!’

“Trường hợp cán bộ có sai phạm mà nghỉ hưu rồi bị cách chức thì có ý nghĩa gì? Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng nói tôi nghỉ hưu hai năm rồi, giờ họ muốn xử sao thì xử. Nói vậy dân bức xúc”.

Cử tri Trần Thanh Phong đặt vấn đề như thế tại cuộc tiếp xúc cử tri xã Tân Thới (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) ngày 27-9 của Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu.

Ý nghĩa của việc về hưu mà bị cách chức

Trả lời cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Về nguyên tắc, cán bộ tham nhũng phải nghiêm trị, không có khu vực nào an toàn đối với cán bộ đã tham nhũng dù ở bất kỳ cấp nào”.

Về phát biểu của nguyên chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Chủ tịch QH nhận xét: “Thay vì nói một câu khiêm tốn thì nguyên chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai lại nói như vậy. Tôi cho rằng đó là một cách ứng xử thiếu trách nhiệm. Đây là nhận xét của tôi. Tôi cũng giống như cử tri vừa nói, nghe rất khó chịu”.

Chia sẻ với cử tri về ý nghĩa của việc nghỉ hưu vẫn bị cách chức, Chủ tịch QH cho rằng ý nghĩa ở chỗ danh dự, uy tín của bản thân cán bộ đó sau khi bị kỷ luật cách chức cũng bị ảnh hưởng. Ngoài uy tín, danh dự thì còn một số chính sách đáng lẽ cán bộ hưu được hưởng thì cũng không có, đơn cử như tiêu chuẩn khám chữa bệnh, hay danh xưng nguyên giữ chức nào đó…

“Mặc dù đã không còn chức đó nữa nhưng về hưu mà bị cách chức đó, đau khổ lắm! Bao nhiêu quan hệ, gia đình, con cái, thân bằng quyến thuộc, đồng chí, đồng nghiệp, anh em, chưa nói tới làng xóm, thậm chí tới ngoài dân. Đi chợ người ta còn nói cái ông này sai phạm bị cách chức, đau khổ lắm” - Chủ tịch QH nói.

Cử tri xã Tân Thới tại cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.NAM

Hạ cánh vẫn không an toàn

Theo bà Ngân, một số trường hợp nghỉ hưu vẫn bị cách chức là một điểm mới, để làm sao không còn tình trạng “hạ cánh an toàn”. Tức là trong lúc đương chức anh cố ý làm thiếu trách nhiệm hoặc cố ý làm trái pháp luật, sau đó nghỉ hưu rồi an toàn thì bây giờ không còn như vậy nữa.

Bà Ngân cho biết QH đang chuẩn bị xem xét, sửa Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức để xác định trách nhiệm của cán bộ khi chuyển ra ngoài, tức là thôi không làm nhà nước nữa, ra khu vực tư nhân, chuyển sang một đơn vị khác hoặc đã nghỉ hưu thì vẫn phải bị truy cứu trách nhiệm nếu có sai phạm.

Bà Ngân nêu ví dụ trường hợp chức danh cán bộ do QH phê chuẩn hoặc QH bầu thì QH phải có những động tác cho đúng luật. Ví dụ như ông Vũ Huy Hoàng là người QH phê chuẩn chức danh bộ trưởng thì sau đó QH phải có nghị quyết cách chức bộ trưởng của nhiệm kỳ mà ông này đã gây ra sai phạm. Hoặc một số trường hợp khác như ông Võ Kim Cự hay nguyên bộ trưởng Bộ TN&MT trong sự cố môi trường Formosa, hay như nguyên chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai…

“Điều đó cho nhân dân thấy rằng Đảng, Nhà nước ta quyết tâm chính trị rất cao và không có vùng cấm cho bất cứ cán bộ cấp nào” - bà Ngân khẳng định.

Hơn 400 trẻ diện con lai phải được đi học ngay

Cử tri Lê Quốc Khải phản ánh tình trạng trẻ em có yếu tố nước ngoài (con lai) sống trên địa bàn nhiều. Khi ở nước ngoài về các cháu không đủ giấy tờ nên không làm được thủ tục thường trú, tạm trú tại địa phương. Từ đó các cháu không có điều kiện đi học.

Giám đốc Công an TP Cần Thơ Trần Ngọc Hạnh cho biết trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 1.306 trẻ em có yếu tố nước ngoài, diện con lai. TP đã có chỉ đạo, hướng dẫn các quận, huyện làm giấy tờ để các cháu này được đi học. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 402 cháu chưa đi học.

“Chủ trương của QH, trẻ em con lai hay là gì cũng phải được đến trường. Lần sau về tiếp xúc cử tri mà còn nghe nói về vấn đề này nữa là anh Hạnh chịu trách nhiệm! Anh Hạnh chịu trách nhiệm về giấy tờ. Anh Tâm (Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Tâm, PV) với anh Túc (Phó Bí thư Thành ủy Phạm Gia Túc, PV) chịu trách nhiệm về các cháu không được đi học” - Chủ tịch QH nói tại cuộc tiếp xúc cử tri và được đông đảo cử tri vỗ tay đồng tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm