Vé tàu ế: Chia nhỏ chặng dài để bán cho khách

“Ngành đường sắt sẽ xây dựng giá vé tàu phù hợp, nâng chất lượng phục vụ để thu hút hành khách trở lại với đường sắt” - ngày 20-1, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Kinh doanh Vận tải - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), khẳng định sau khi Pháp Luật TP.HCM thông tin về việc người dân tẩy chay vé tàu tết.

Tuy vậy, theo ông Tuyên những giải pháp trên chỉ được áp dụng trong thời gian tới. Còn trong đợt cao điểm phục vụ tết Giáp Ngọ, việc giảm giá vé tàu hỏa chưa được xét đến. “Để giải quyết số vé còn tồn, chúng tôi đã yêu cầu ga Sài Gòn cắt vé chặng dài để bán chặng ngắn cho hành khách. Cụ thể, những vé tàu từ TP.HCM ra Bắc sẽ chuyển sang bán các chặng ngắn từ TP.HCM đi Nha Trang, Quảng Ngãi… Việc cắt chặng không hạn chế mà được thực hiện theo nhu cầu của hành khách” - ông Tuyên nói.

. Hiệu quả của giải pháp trên ra sao, thưa ông?

+ Ga Sài Gòn tồn lượng vé lớn trong dịp cao điểm vì thời điểm đó ưu tiên bán cho các tuyến dài. Đồng thời, nhiều hành khách nhận lương, thưởng tết muộn nên chưa có tiền mua vé. Qua vài ngày thực hiện cắt chặng, bán vé cho các tuyến ngắn, lượng vé tồn không còn nhiều, chủ yếu thuộc các tuyến từ các tỉnh phía Bắc trở vào TP.HCM trong những ngày sau tết. Chúng tôi chưa tính đến phương án giảm giá cho lượng vé này.

Ngày 20-1, rất ít khách đến hỏi mua số vé tàu còn tồn tại ga Sài Gòn. Ảnh: M.QUÝ

. Ngành xác định cao điểm phục vụ tết là từ sau 20-1 nhưng vì sao từ 14-1 giá vé tàu đã tăng, có tuyến tăng rất cao?

+ Dịp trước tết nhu cầu đi lại của hành khách theo chiều từ TP.HCM ra các tỉnh phía Bắc cao, chúng tôi phải tập hợp đầu máy, toa xe vào Sài Gòn sớm để sẵn sàng đáp ứng. Nhưng chiều từ Hà Nội trở vào Sài Gòn lại rất ít khách dù chúng tôi giảm giá vé 5%. Để bù đắp chi phí cho chiều chạy rỗng, chúng tôi bắt buộc phải tăng giá.

. Nhưng giá vé tàu tết đã tăng sớm, lại tăng rất cao so với ngày thường. Ví dụ, ghế phụ tàu SE6 cho chặng Sài Gòn - Hà Nội so với ngày thường tăng gần 120%… khiến nhiều trường hợp vé tàu còn đắt hơn cả vé máy bay?

+ Giá vé tàu tết năm nay chỉ tăng bình quân 2%-7% tùy chặng, tùy ghế, loại tàu so với cùng kỳ năm ngoái. So với việc giá xăng và những yếu tố đầu vào khác tăng cao thì mức tăng này vẫn không theo kịp. Thậm chí một số tuyến hoạt động lỗ nhưng chúng tôi vẫn duy trì để phục vụ người dân nghèo và lấy những tuyến đông, hiệu quả bù vào.

Giá vé tàu cao là một thực tế mà năm 2014 VNR phải quyết liệt giải quyết. Ngoài việc xem xét phương án chạy tàu hợp lý, nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng tiện ích cho hành khách, ngành đường sắt còn đặt ra nhiều yêu cầu cải cách mạnh mẽ. Cụ thể, phải tổ chức lại mô hình sản xuất, kinh doanh, sắp xếp lại lao động để tăng năng suất, giảm giá thành.

. Người dân thường phản ứng vì thông tin vé tàu khá mù mờ, cách tổ chức bán vé còn nhiều bất cập. Điều này sẽ giải quyết ra sao, thưa ông?

+ Vừa qua, chúng tôi yêu cầu các ga quyết liệt công khai về số lượng, giá vé để hành khách nắm thông tin đầy đủ và đến các nhà ga, đại lý mua vé, tránh mua qua trung gian, cò mồi. Ngoài ra, VNR đang đề nghị xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành với sự tham gia của Công ty FPT và VNPT. Theo đó sẽ xây dựng hệ thống đặt chỗ, bán vé qua mạng và tại quầy vé, hoạt động 24/7. Dự kiến đầu quý IV-2014 sẽ triển khai hệ thống này. Khi đó nhiều bất cập trong việc bán vé hiện nay sẽ được giải quyết.

. Xin cảm ơn ông.

MINH PHONG

Sáng 20-1, ga Sài Gòn bắt đầu kiểm tra CMND của hành khách khi đi tàu về các tỉnh miền Trung. Hầu hết người đi tàu đều có giấy tờ, song vẫn có khách quên, không có CMND hoặc họ tên in trên vé tàu không trùng khớp với giấy tờ tùy thân. Những trường hợp này đều không được lên tàu.

MINH QUÝ

Ngành đường sắt đang tính toán để giảm giá vé hợp lý. Cụ thể vào dịp hè 2014 hoặc tết Nguyên đán 2015, việc giảm giá vé tàu hỏa sẽ bắt đầu được thực hiện.

Ông NGUYỄN HỮU TUYÊN,
Trưởng ban Kinh doanh Vận tải - VNR

Bộ GTVT yêu cầu ngành đường sắt rà soát tất cả đầu vào của giá vé xem có phù hợp không; từ đó làm cơ sở để giảm giá thành. Hiện nay, cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải rất quyết liệt. Nếu tàu hỏa cứ duy trì mức giá cao thì sức cạnh tranh sẽ kém và hành khách sẽ lựa chọn phương tiện khác.

Ông NGUYỄN NGỌC ĐÔNG, Thứ trưởng Bộ GTVT

THÀNH VĂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm