Vết nứt và độ lún niềm tin

Điều này khiến dư luận không thể không hoài nghi về chất lượng của một công trình tỉ USD này. Một lần nữa lý do “tại trời” (do mưa lớn của cơn bão số 3, số 4 mang đến) được đưa ra để giải thích cho sự cố này.

Tuy nhiên, nếu do thiên tai (hoặc là nguyên nhân khách quan) làm đường lún hay cầu nứt thì ít nhất cũng qua một thời gian sử dụng rồi mới phát sinh khuyết tật mới có thể cho là bình thường. Nhưng bất thường ở đây là các công trình hạ tầng giao thông (cầu, đường) đã liên tiếp xảy ra sự cố lún, nứt, bất kể đấy là công trình được đánh giá với nhiều mỹ từ nhất: dài nhất, to nhất, hiện đại nhất… Đương nhiên, chữ “chất lượng đảm bảo” cũng luôn được khẳng định khi các công trình được cắt băng khánh thành.

Nhìn lại trong “lịch sử” của ngành giao thông thời gian gần đây thôi có thể thấy các khuyết tật đã mau chóng bộc lộ ở rất và rất nhiều công trình hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn tỉ đồng như cầu Thăng Long (Hà Nội) lún mặt cầu; mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau năm tháng xuất hiện những rãnh sâu mà người dân ví như ruộng bậc thang ở vùng Tây Bắc. Trong Nam, mặt đường Mai Chí Thọ (thuộc dự án đại lộ Đông-Tây ở TP.HCM) sau hai tháng thông xe bị lún vệt bánh xe, bốn đốt hầm Thủ Thiêm (cũng ở dự án này) đều bị nứt ở vách và trên nắp hầm; tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau bốn tháng sử dụng đã lỗ chỗ ổ voi, ổ gà…

Cũng phải thấy rằng không phải ngành giao thông chưa thừa nhận mà ngược lại, họ còn vạch rõ và đặt yêu cầu gắn trách nhiệm cá nhân một cách cụ thể để chấm dứt những sự cố kiểu như trên tái diễn. Trách nhiệm này không giới hạn ở thủ trưởng các doanh nghiệp trực thuộc Bộ GTVT mà đến cục trưởng, thứ trưởng,… nếu để công trình không đảm bảo chất lượng đều bị xử lý nghiêm, cần thiết sẽ thay thế. Nhưng điều đáng buồn là sau những lời tuyên bố và một số lần “trảm tướng” ở công trình này thì sự cố ấy lại tái diễn ở những công trình khác. Điều này đòi hỏi vị tư lệnh ngành cần phải quyết liệt chấn chỉnh toàn ngành một cách đồng bộ với các giải pháp mang tính căn cơ hơn nữa. Nếu không nó sẽ tự động triệt tiêu nỗ lực nâng cao chất lượng như những điều ông đã tuyên bố.

Rõ ràng một khi chất lượng cầu, đường không đảm bảo thì nó sẽ tiềm ẩn các rủi ro dễ bộc lộ khi sử dụng, dẫn đến những hậu quả khôn lường. Điều này không những khiến chi phí cho việc sửa chữa, bảo dưỡng tốn kém hơn, thậm chí có khi phải phá bỏ để làm lại mà trên hết, nó còn làm phai mòn niềm tin của người dân.

Hãy hiểu cho rằng niềm tin có lý lẽ riêng của nó, anh có tuyên bố hùng hồn thế nào đi nữa, nếu các sự cố kiểu như thế này cứ lặp đi lặp lại thì dần dà người ta sẽ không tin vào những gì anh nói nữa.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm