Vì đâu "núi" hàng tồn và doanh nghiệp phá sản đều tăng?

Tồn kho tăng, tăng chi phí đầu vào, khó tiếp cận vốn vay ngân hàng ở các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ và nhất là cạnh tranh quyết liệt với các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn được xem là nguyên nhân chính dẫn đến số lượng DN phá sản 7 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KHĐT) vừa công bố tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN) trong 7 tháng đầu năm, theo đó, số DN giải thể tăng 9,8%, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 7% so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong 7 tháng qua, có đến 37.612 DN giải thể hoặc dừng hoạt động, trong khi đó chỉ có 42.398 DN đăng ký thành lập mới. Trong tháng 7/2014, có 5.000 DN thành lập mới, trong khi đó số DN giải thể, dừng hoạt động cũng không kém là 4.900 DN.

Theo Bộ KHĐT, các ngành sản xuất, phân phối điện, nước và ga vẫn có nhiều lợi nhuận với số lượng thành lập mới tăng khoảng 16%. Còn các ngành bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy còn khó khăn với số DN thành lập mới giảm 16,5, dừng hoạt động tăng 12% so với cùng kỳ. Lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản cũng chưa thoát khỏi khó khăn khi số DN thành lập mới giảm 9,2%, giải thể, dừng hoạt động là 9,6% so với cùng kỳ.

Tồn kho tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giải thể DN (ảnh minh họa)
Tồn kho tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giải thể DN (ảnh minh họa)

Tổng cục Thống kê cũng vừa công bố Chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế tạo, chế biến 7 tháng đầu năm tăng 113% so với cùng kỳ năm trước, các ngành tồn kho nhiều là: sản xuất và lắp ráp ô tô, kim loại, giấy…

Đánh gia sơ bộ của Bộ KHĐT, với con số DN phải rời bỏ thị trường, dấu hiệu tồn kho tăng hơn cho thấy sức khỏe của DN, nhất là DN trong nước, DN nhỏ và vừa, các cơ sở kinh doanh vẫn chưa được cải thiện nhiều. Quá trình sàng lọc, đào thải diễn ra khá mạnh; các yếu tố tăng chi phí đầu vào, cạnh tranh quyết liệt về thị trường với các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang góp phần vào nguyên ngân phá sản của các DN trong nước.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân  Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm